Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 90
Tímarit Mdls og menningar Mál og menning gefið það út. Aður hafði sagan komið út í þýðingu Vilhjálms Þ. Gíslasonar og er þar nokkuð stytt. Þegar fyrrgreint bréf var skrifað var Fjodor Dostoévskí að snúa aftur til manna og til bókmennta. Árið 1849, aðeins þrem árum eftir að hann vakti mikla athygli með fyrstu skáldsögu sinni, Fátœkt fólk, var hann dæmdur í fjögurra ára þrælkunarvinnu í Síbiríu fyrir aðild að hópi róttæklinga, sem létu sig dreyma um afnám bændaánauðar í Rússlandi og franskættaðan sósíalisma. 1854 hafði hann sloppið úr haldi en var tekinn í herinn austur þar og átti illa vist. Dauði Nikulásar fyrsta 1855, fyrirbænir góðra vina og auðmjúk bænaskjöl Dostoéfskís sjálfs til háttsettra manna og svo hins nýja keisara, Alexanders annars, bættu hag hans smám saman — 1856 var hann gerður að liðþjálfa í hernum og fékk leyfi til að birta verk sín á prenti, 1859 losnaði hann úr herþjónustu og fékk leyfi til að snúa aftur til Pétursborgar. Dostoévskí var breyttur maður. Margt bendir til þess að náin kynni hans af morðingjum og öðrum illvirkjum í Síbiríuvistinni hafi grafið undan æskutrú hans á að mögulegt væri að bæta úr mannlegu böli með skynsam- legum og kerfisbundnum breytingum á þjóðfélaginu. Þeim mun meir setti hann traust sitt á þann kristindóm, sem hann hafði aldrei afneitað, ekki heldur þegar hann var handgenginn byltingarsinnuðum guðleysingjum. Hann taldi sig um skeið hafa villst af réttri leið — eins og söguhetja hans Rodíon Raskolnikof gerði, þótt með öðrum hætti væri. Hugarfarsbreyting- in kemur afar skýrt fram í frægu bréfi sem Dostoévskí skrifaði Natölju Fonvízinu nýsloppinn úr fangabúðum árið 1854r Ef einhver sannar það fyrir mér að sannleikann um líf okkar sé ekki að finna í Kristi og ef sannleikann er í raun og veru ekki að finna hjá Kristi, þá kýs ég heldur að fylgja Kristi en sannleikanum. Og það er svipuð endurfæðing sem boðuð er í lok Glæps og refsingar, þegar þjáningin, sem er kaupverð gæfunnar að mati Dostoévskís, sem og kærleikur staðgengils Krists í sögunni, skækjunnar Sonju Marmeladovu, hafa loksins brotið niður afvegaleitt stolt og sjálfsblekkingu Síbiríufangans Raskolnikofs. I bréfinu, sem fyrst var vitnað til, telur Dostoévskí það sér til ágætis, að hann vilji fjalla um manngerð sem ekki hefur verið lýst áður. Fyrr og síðar lét hann það verða mælikvarða á frumleika í verkum sjálfs sín og annarra að þar væru fram bornar „nýskapaðar persónur“. Að því er Rodíon Raskolni- kof varðar, þá var þegar minnst á ýmislegt sem hann og höfundur hans eiga saman og mætti lengi við þann lista bæta. En það er ekki ástæða til að gera mikið úr þeim skyldleika hér og nú. Hitt skiptir meiru, að í skáldsögunni 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.