Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 90
Tímarit Mdls og menningar Mál og menning gefið það út. Aður hafði sagan komið út í þýðingu Vilhjálms Þ. Gíslasonar og er þar nokkuð stytt. Þegar fyrrgreint bréf var skrifað var Fjodor Dostoévskí að snúa aftur til manna og til bókmennta. Árið 1849, aðeins þrem árum eftir að hann vakti mikla athygli með fyrstu skáldsögu sinni, Fátœkt fólk, var hann dæmdur í fjögurra ára þrælkunarvinnu í Síbiríu fyrir aðild að hópi róttæklinga, sem létu sig dreyma um afnám bændaánauðar í Rússlandi og franskættaðan sósíalisma. 1854 hafði hann sloppið úr haldi en var tekinn í herinn austur þar og átti illa vist. Dauði Nikulásar fyrsta 1855, fyrirbænir góðra vina og auðmjúk bænaskjöl Dostoéfskís sjálfs til háttsettra manna og svo hins nýja keisara, Alexanders annars, bættu hag hans smám saman — 1856 var hann gerður að liðþjálfa í hernum og fékk leyfi til að birta verk sín á prenti, 1859 losnaði hann úr herþjónustu og fékk leyfi til að snúa aftur til Pétursborgar. Dostoévskí var breyttur maður. Margt bendir til þess að náin kynni hans af morðingjum og öðrum illvirkjum í Síbiríuvistinni hafi grafið undan æskutrú hans á að mögulegt væri að bæta úr mannlegu böli með skynsam- legum og kerfisbundnum breytingum á þjóðfélaginu. Þeim mun meir setti hann traust sitt á þann kristindóm, sem hann hafði aldrei afneitað, ekki heldur þegar hann var handgenginn byltingarsinnuðum guðleysingjum. Hann taldi sig um skeið hafa villst af réttri leið — eins og söguhetja hans Rodíon Raskolnikof gerði, þótt með öðrum hætti væri. Hugarfarsbreyting- in kemur afar skýrt fram í frægu bréfi sem Dostoévskí skrifaði Natölju Fonvízinu nýsloppinn úr fangabúðum árið 1854r Ef einhver sannar það fyrir mér að sannleikann um líf okkar sé ekki að finna í Kristi og ef sannleikann er í raun og veru ekki að finna hjá Kristi, þá kýs ég heldur að fylgja Kristi en sannleikanum. Og það er svipuð endurfæðing sem boðuð er í lok Glæps og refsingar, þegar þjáningin, sem er kaupverð gæfunnar að mati Dostoévskís, sem og kærleikur staðgengils Krists í sögunni, skækjunnar Sonju Marmeladovu, hafa loksins brotið niður afvegaleitt stolt og sjálfsblekkingu Síbiríufangans Raskolnikofs. I bréfinu, sem fyrst var vitnað til, telur Dostoévskí það sér til ágætis, að hann vilji fjalla um manngerð sem ekki hefur verið lýst áður. Fyrr og síðar lét hann það verða mælikvarða á frumleika í verkum sjálfs sín og annarra að þar væru fram bornar „nýskapaðar persónur“. Að því er Rodíon Raskolni- kof varðar, þá var þegar minnst á ýmislegt sem hann og höfundur hans eiga saman og mætti lengi við þann lista bæta. En það er ekki ástæða til að gera mikið úr þeim skyldleika hér og nú. Hitt skiptir meiru, að í skáldsögunni 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.