Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 93
Gltepur og refsing Þetta er sálfræðileg skýrsla um glæp og gerist á þessu ári. Ungur maður úr smáborgarastétt, sem hefur verið vikið úr háskóla, lifir í mikilli fátækt og fyrir sakir léttúðar og reikulla skoðana hefur hann látið undan nokkrum undarlegum og „ófullgerðum“ hugmyndum sem berast um í loftinu og hann ákveður að komast í einu stökki út úr afleitri stöðu sinni. Hann ákveður að drepa kerlingu eina, ekkju eftir skrifara, sem lánar peninga með okurvöxtum. Kcrlingin er heimsk, heyrnarlaus, sjúk, ágjörn og þrælar út yngri systur sinni sem er vinnukona hjá henni. „Hún er gagnslaus", „til hvers lifir hún“, „er hún nokkurri sál gagnleg?“ osfrv. — þessar spurningar villa um fyrir unga manninum. Hann ákveður að myrða hana og ræna til að gera hamingjusama móður sína, sem býr úti á landi, og bjarga systur sinni undan girndarásókn óðalsbónda eins sem hún er í vist hjá, til að ljúka námi, halda til útlanda og vera upp frá því heiðarlegur og skapstyrkur maður við uppfyllingu „mannúðarskyldu sinnar gagnvart mannkyninu". Og með því vill hann „bæta fyrir glæpinn" ef þá er ástæða til að kalla glæp það sem hann hefur gert heyrnarlausri, heimskri, illri og veikri kerlingu, sem veit ekki sjálf til hvers hún lifir á jörðunni og mundi kannski verða sjálfdauð eftir mánuð eða svo. Dostoévskí lýsir því svo, hvernig unga manninum tekst að framkvæma glæpinn fljótt og vel og næstum því mánuður líður og enginn grunur hefur fallið á hann: En óleysanlegar spurningar rísa upp gegn morðingjanum, tilfinningar sem hann hafði áður ekki hugboð um þjaka hjarta hans óboðnar. Sannleikur guðs, lögmál jarðlífsins sigra, og svo fer að hann neydist sjálfur til að gefa sig fram. Hann er neyddur til þess til þess að komast aftur til manna þó svo hann farist í þrælkunarbúð- um, sú tilfinning að vera slitinn frá mannfólkinu, sem hann fann fyrir strax og hann hafði framið glæpinn, hefur orðið honum óbærileg kvöl. Lögmál sannleikans og mannlegt eðli hafa sigrað, þau drápu sannfæringu hans, jafnvel án þess að hann snerist til andófs. Glæpamaðurinn ákveður sjálfur að taka á sig þjáningu til að afplána verknað sinn. Að lokum bætir Dostoévskí við athyglisverðum athugasemdum í þá veru, að hann sé ekki að spinna neitt upp, það efni sem hann hefur valið sér eigi sér djúpar rætur í samtíðinni. Hann svarar fyrirfram ásökunum um ýkjur og öfgar með tilvísun í síðustu fréttir — og því má skjóta hér inn, að rannsóknir á samtíð skáldsögunnar, ekki síst á ýmsum glæpamálum, taka undir við rithöfundinn sjálfan í þessu efni: Nokkur dæmi sem orðið hafa upp á síðkastið hafa sannfært mig um að söguefni mitt er alls ekki sérviskulegt né heldur það að morðinginn er þroskaður vel og hefur jafnvel góðar tilhneigingar. I fyrra heyrði ég í Moskvu um stúdent sem rekinn var úr háskólanum eftir málið fræga þar; hann ákvað að ræna póstinn og myrða póstmann. I blöðum okkar má finna mörg merki um óvenjulega ringulreið hugmynda, sem ýtir 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.