Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 93
Gltepur og refsing Þetta er sálfræðileg skýrsla um glæp og gerist á þessu ári. Ungur maður úr smáborgarastétt, sem hefur verið vikið úr háskóla, lifir í mikilli fátækt og fyrir sakir léttúðar og reikulla skoðana hefur hann látið undan nokkrum undarlegum og „ófullgerðum“ hugmyndum sem berast um í loftinu og hann ákveður að komast í einu stökki út úr afleitri stöðu sinni. Hann ákveður að drepa kerlingu eina, ekkju eftir skrifara, sem lánar peninga með okurvöxtum. Kcrlingin er heimsk, heyrnarlaus, sjúk, ágjörn og þrælar út yngri systur sinni sem er vinnukona hjá henni. „Hún er gagnslaus", „til hvers lifir hún“, „er hún nokkurri sál gagnleg?“ osfrv. — þessar spurningar villa um fyrir unga manninum. Hann ákveður að myrða hana og ræna til að gera hamingjusama móður sína, sem býr úti á landi, og bjarga systur sinni undan girndarásókn óðalsbónda eins sem hún er í vist hjá, til að ljúka námi, halda til útlanda og vera upp frá því heiðarlegur og skapstyrkur maður við uppfyllingu „mannúðarskyldu sinnar gagnvart mannkyninu". Og með því vill hann „bæta fyrir glæpinn" ef þá er ástæða til að kalla glæp það sem hann hefur gert heyrnarlausri, heimskri, illri og veikri kerlingu, sem veit ekki sjálf til hvers hún lifir á jörðunni og mundi kannski verða sjálfdauð eftir mánuð eða svo. Dostoévskí lýsir því svo, hvernig unga manninum tekst að framkvæma glæpinn fljótt og vel og næstum því mánuður líður og enginn grunur hefur fallið á hann: En óleysanlegar spurningar rísa upp gegn morðingjanum, tilfinningar sem hann hafði áður ekki hugboð um þjaka hjarta hans óboðnar. Sannleikur guðs, lögmál jarðlífsins sigra, og svo fer að hann neydist sjálfur til að gefa sig fram. Hann er neyddur til þess til þess að komast aftur til manna þó svo hann farist í þrælkunarbúð- um, sú tilfinning að vera slitinn frá mannfólkinu, sem hann fann fyrir strax og hann hafði framið glæpinn, hefur orðið honum óbærileg kvöl. Lögmál sannleikans og mannlegt eðli hafa sigrað, þau drápu sannfæringu hans, jafnvel án þess að hann snerist til andófs. Glæpamaðurinn ákveður sjálfur að taka á sig þjáningu til að afplána verknað sinn. Að lokum bætir Dostoévskí við athyglisverðum athugasemdum í þá veru, að hann sé ekki að spinna neitt upp, það efni sem hann hefur valið sér eigi sér djúpar rætur í samtíðinni. Hann svarar fyrirfram ásökunum um ýkjur og öfgar með tilvísun í síðustu fréttir — og því má skjóta hér inn, að rannsóknir á samtíð skáldsögunnar, ekki síst á ýmsum glæpamálum, taka undir við rithöfundinn sjálfan í þessu efni: Nokkur dæmi sem orðið hafa upp á síðkastið hafa sannfært mig um að söguefni mitt er alls ekki sérviskulegt né heldur það að morðinginn er þroskaður vel og hefur jafnvel góðar tilhneigingar. I fyrra heyrði ég í Moskvu um stúdent sem rekinn var úr háskólanum eftir málið fræga þar; hann ákvað að ræna póstinn og myrða póstmann. I blöðum okkar má finna mörg merki um óvenjulega ringulreið hugmynda, sem ýtir 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.