Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 97
GLepur og refsing hugmyndir Raskolnikofs með því að höfða til skynsemi og rökvísi. Rödd Sonju sem hefur Krist að bakhjarli, og rödd Svídrígælofs, sem minnir Raskolnikof á það hvernig geti farið fyrir honum sjálfum ef hann ekki gengur þá leið sem Sonja bendir honum á að fær sé. Skáldsagan varð fjörtíu arkir en ekki sex og sú rýmkun gefur ekki aðeins kost á að lýsa þrautum Raskolnikofs ítarlegar heldur bætir og miklu við þjóðfélagsmynd úr þeim samtíma sem Dostoévskí segir sjálfur að réttlæti efnisval sitt með mörgum herfilegum dæmum. Og Dostoévskí lauk ekki verki sínu á einum mánuði heldur á fimmtán mánuðum.7 Auk þess sem hér var nefnt mætti margt segja um breytingarnar sem verða á einstökum persónum meðan skáldsagan var í sköpun. Til dæmis var Sonju Marmeladovu í fyrstu ætlað allt annað hlutverk en hún síðar fékk — í fyrstu drögum líkist hún miklu meir „venjulegri“ hóru sem Raskolnikof sér m. a. drukkna „að störfum“ úti á götu. I endanlegri gerð skáldsögunnar er líf vændiskonunnar Sonju hinsvegar aldrei sýnt — lesandinn hrekkur reyndar við þegar Raskolnikof er látinn sýna þá grimmd í fyrstu heimsókn sinni til hennar að spyrja allt í einu þessa vinkonu Krists, táknmynd fórnar og þjáningar: „Ekki hefurðu tekjur af þessu á hverjum degi er það?“ (Fjórði hluti, fjórði kapítuli). Ekki er síður fróðleg þróunarsaga Svídrígælofs, ofsækjanda Dúnju, systur Raskolnikofs, manns sem hefur glutrað niður skilningi góðs og ills og framið herfilegustu glæpi — en getur samt reynst bágstöddum bjargvættur áður en lýkur. Fyrirmyndin að þeirri persónu er sótt til eins samfanga Dostoévskís í Síbiríu, sem í Minnisblöbum úr húsi dauðans er lýst sem holdtekningu „siðferðislegs auvirðuleika. . . takmarka- lausrar spillingar og. . . ósvífinnar lágkúru“,8 en breytist í Svídrígælof sem er miklu samsettari persóna. I úrvinnslu Dostoévskís á þeim hugmyndum sem hann lagði upp með liggur leiðin frá einræðni til margræðni. Og þetta á ekki síst við um svör við þeirri spurningu sem mest vafðist fyrir höfundinum og síðar lesendum hans: hver er hin raunverulega ástæða fyrir því að Raskoln- ikof myrðir okurkerlinguna? V Eins og fyrr var um getið er svar Raskolnikofs í fyrstu drögunum „einföld stærðfræði“: Það er réttlætanlegt að drepa ríka skaðræðiskerlingu til að nota peninga hennar til góðra verka, til að bjarga fólki úr neyð: „Veslings mamma, veslings systir mín. Eg ætlaði að gera þetta fyrir ykkur. Ef þetta er synd hef ég ákveðið að taka hana á mig til að þið verðið hamingjusamar.“9 I næstu drögum sem eru mun ítarlegri er Raskolnikof enn mannvinur sem vill böl bæta og rétta hlut hinna lítilsvirtu: „Eg er ekki sá maður að ég leyfi illmenni að tortíma veikburða og varnarlausum. Eg mun blanda mér í 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.