Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 97
GLepur og refsing hugmyndir Raskolnikofs með því að höfða til skynsemi og rökvísi. Rödd Sonju sem hefur Krist að bakhjarli, og rödd Svídrígælofs, sem minnir Raskolnikof á það hvernig geti farið fyrir honum sjálfum ef hann ekki gengur þá leið sem Sonja bendir honum á að fær sé. Skáldsagan varð fjörtíu arkir en ekki sex og sú rýmkun gefur ekki aðeins kost á að lýsa þrautum Raskolnikofs ítarlegar heldur bætir og miklu við þjóðfélagsmynd úr þeim samtíma sem Dostoévskí segir sjálfur að réttlæti efnisval sitt með mörgum herfilegum dæmum. Og Dostoévskí lauk ekki verki sínu á einum mánuði heldur á fimmtán mánuðum.7 Auk þess sem hér var nefnt mætti margt segja um breytingarnar sem verða á einstökum persónum meðan skáldsagan var í sköpun. Til dæmis var Sonju Marmeladovu í fyrstu ætlað allt annað hlutverk en hún síðar fékk — í fyrstu drögum líkist hún miklu meir „venjulegri“ hóru sem Raskolnikof sér m. a. drukkna „að störfum“ úti á götu. I endanlegri gerð skáldsögunnar er líf vændiskonunnar Sonju hinsvegar aldrei sýnt — lesandinn hrekkur reyndar við þegar Raskolnikof er látinn sýna þá grimmd í fyrstu heimsókn sinni til hennar að spyrja allt í einu þessa vinkonu Krists, táknmynd fórnar og þjáningar: „Ekki hefurðu tekjur af þessu á hverjum degi er það?“ (Fjórði hluti, fjórði kapítuli). Ekki er síður fróðleg þróunarsaga Svídrígælofs, ofsækjanda Dúnju, systur Raskolnikofs, manns sem hefur glutrað niður skilningi góðs og ills og framið herfilegustu glæpi — en getur samt reynst bágstöddum bjargvættur áður en lýkur. Fyrirmyndin að þeirri persónu er sótt til eins samfanga Dostoévskís í Síbiríu, sem í Minnisblöbum úr húsi dauðans er lýst sem holdtekningu „siðferðislegs auvirðuleika. . . takmarka- lausrar spillingar og. . . ósvífinnar lágkúru“,8 en breytist í Svídrígælof sem er miklu samsettari persóna. I úrvinnslu Dostoévskís á þeim hugmyndum sem hann lagði upp með liggur leiðin frá einræðni til margræðni. Og þetta á ekki síst við um svör við þeirri spurningu sem mest vafðist fyrir höfundinum og síðar lesendum hans: hver er hin raunverulega ástæða fyrir því að Raskoln- ikof myrðir okurkerlinguna? V Eins og fyrr var um getið er svar Raskolnikofs í fyrstu drögunum „einföld stærðfræði“: Það er réttlætanlegt að drepa ríka skaðræðiskerlingu til að nota peninga hennar til góðra verka, til að bjarga fólki úr neyð: „Veslings mamma, veslings systir mín. Eg ætlaði að gera þetta fyrir ykkur. Ef þetta er synd hef ég ákveðið að taka hana á mig til að þið verðið hamingjusamar.“9 I næstu drögum sem eru mun ítarlegri er Raskolnikof enn mannvinur sem vill böl bæta og rétta hlut hinna lítilsvirtu: „Eg er ekki sá maður að ég leyfi illmenni að tortíma veikburða og varnarlausum. Eg mun blanda mér í 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.