Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 97
GLepur og refsing hugmyndir Raskolnikofs með því að höfða til skynsemi og rökvísi. Rödd Sonju sem hefur Krist að bakhjarli, og rödd Svídrígælofs, sem minnir Raskolnikof á það hvernig geti farið fyrir honum sjálfum ef hann ekki gengur þá leið sem Sonja bendir honum á að fær sé. Skáldsagan varð fjörtíu arkir en ekki sex og sú rýmkun gefur ekki aðeins kost á að lýsa þrautum Raskolnikofs ítarlegar heldur bætir og miklu við þjóðfélagsmynd úr þeim samtíma sem Dostoévskí segir sjálfur að réttlæti efnisval sitt með mörgum herfilegum dæmum. Og Dostoévskí lauk ekki verki sínu á einum mánuði heldur á fimmtán mánuðum.7 Auk þess sem hér var nefnt mætti margt segja um breytingarnar sem verða á einstökum persónum meðan skáldsagan var í sköpun. Til dæmis var Sonju Marmeladovu í fyrstu ætlað allt annað hlutverk en hún síðar fékk — í fyrstu drögum líkist hún miklu meir „venjulegri“ hóru sem Raskolnikof sér m. a. drukkna „að störfum“ úti á götu. I endanlegri gerð skáldsögunnar er líf vændiskonunnar Sonju hinsvegar aldrei sýnt — lesandinn hrekkur reyndar við þegar Raskolnikof er látinn sýna þá grimmd í fyrstu heimsókn sinni til hennar að spyrja allt í einu þessa vinkonu Krists, táknmynd fórnar og þjáningar: „Ekki hefurðu tekjur af þessu á hverjum degi er það?“ (Fjórði hluti, fjórði kapítuli). Ekki er síður fróðleg þróunarsaga Svídrígælofs, ofsækjanda Dúnju, systur Raskolnikofs, manns sem hefur glutrað niður skilningi góðs og ills og framið herfilegustu glæpi — en getur samt reynst bágstöddum bjargvættur áður en lýkur. Fyrirmyndin að þeirri persónu er sótt til eins samfanga Dostoévskís í Síbiríu, sem í Minnisblöbum úr húsi dauðans er lýst sem holdtekningu „siðferðislegs auvirðuleika. . . takmarka- lausrar spillingar og. . . ósvífinnar lágkúru“,8 en breytist í Svídrígælof sem er miklu samsettari persóna. I úrvinnslu Dostoévskís á þeim hugmyndum sem hann lagði upp með liggur leiðin frá einræðni til margræðni. Og þetta á ekki síst við um svör við þeirri spurningu sem mest vafðist fyrir höfundinum og síðar lesendum hans: hver er hin raunverulega ástæða fyrir því að Raskoln- ikof myrðir okurkerlinguna? V Eins og fyrr var um getið er svar Raskolnikofs í fyrstu drögunum „einföld stærðfræði“: Það er réttlætanlegt að drepa ríka skaðræðiskerlingu til að nota peninga hennar til góðra verka, til að bjarga fólki úr neyð: „Veslings mamma, veslings systir mín. Eg ætlaði að gera þetta fyrir ykkur. Ef þetta er synd hef ég ákveðið að taka hana á mig til að þið verðið hamingjusamar.“9 I næstu drögum sem eru mun ítarlegri er Raskolnikof enn mannvinur sem vill böl bæta og rétta hlut hinna lítilsvirtu: „Eg er ekki sá maður að ég leyfi illmenni að tortíma veikburða og varnarlausum. Eg mun blanda mér í 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.