Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 97
GLepur og refsing hugmyndir Raskolnikofs með því að höfða til skynsemi og rökvísi. Rödd Sonju sem hefur Krist að bakhjarli, og rödd Svídrígælofs, sem minnir Raskolnikof á það hvernig geti farið fyrir honum sjálfum ef hann ekki gengur þá leið sem Sonja bendir honum á að fær sé. Skáldsagan varð fjörtíu arkir en ekki sex og sú rýmkun gefur ekki aðeins kost á að lýsa þrautum Raskolnikofs ítarlegar heldur bætir og miklu við þjóðfélagsmynd úr þeim samtíma sem Dostoévskí segir sjálfur að réttlæti efnisval sitt með mörgum herfilegum dæmum. Og Dostoévskí lauk ekki verki sínu á einum mánuði heldur á fimmtán mánuðum.7 Auk þess sem hér var nefnt mætti margt segja um breytingarnar sem verða á einstökum persónum meðan skáldsagan var í sköpun. Til dæmis var Sonju Marmeladovu í fyrstu ætlað allt annað hlutverk en hún síðar fékk — í fyrstu drögum líkist hún miklu meir „venjulegri“ hóru sem Raskolnikof sér m. a. drukkna „að störfum“ úti á götu. I endanlegri gerð skáldsögunnar er líf vændiskonunnar Sonju hinsvegar aldrei sýnt — lesandinn hrekkur reyndar við þegar Raskolnikof er látinn sýna þá grimmd í fyrstu heimsókn sinni til hennar að spyrja allt í einu þessa vinkonu Krists, táknmynd fórnar og þjáningar: „Ekki hefurðu tekjur af þessu á hverjum degi er það?“ (Fjórði hluti, fjórði kapítuli). Ekki er síður fróðleg þróunarsaga Svídrígælofs, ofsækjanda Dúnju, systur Raskolnikofs, manns sem hefur glutrað niður skilningi góðs og ills og framið herfilegustu glæpi — en getur samt reynst bágstöddum bjargvættur áður en lýkur. Fyrirmyndin að þeirri persónu er sótt til eins samfanga Dostoévskís í Síbiríu, sem í Minnisblöbum úr húsi dauðans er lýst sem holdtekningu „siðferðislegs auvirðuleika. . . takmarka- lausrar spillingar og. . . ósvífinnar lágkúru“,8 en breytist í Svídrígælof sem er miklu samsettari persóna. I úrvinnslu Dostoévskís á þeim hugmyndum sem hann lagði upp með liggur leiðin frá einræðni til margræðni. Og þetta á ekki síst við um svör við þeirri spurningu sem mest vafðist fyrir höfundinum og síðar lesendum hans: hver er hin raunverulega ástæða fyrir því að Raskoln- ikof myrðir okurkerlinguna? V Eins og fyrr var um getið er svar Raskolnikofs í fyrstu drögunum „einföld stærðfræði“: Það er réttlætanlegt að drepa ríka skaðræðiskerlingu til að nota peninga hennar til góðra verka, til að bjarga fólki úr neyð: „Veslings mamma, veslings systir mín. Eg ætlaði að gera þetta fyrir ykkur. Ef þetta er synd hef ég ákveðið að taka hana á mig til að þið verðið hamingjusamar.“9 I næstu drögum sem eru mun ítarlegri er Raskolnikof enn mannvinur sem vill böl bæta og rétta hlut hinna lítilsvirtu: „Eg er ekki sá maður að ég leyfi illmenni að tortíma veikburða og varnarlausum. Eg mun blanda mér í 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.