Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 98
Tímarit Máls og menningar málið.“ En smám saman gerist það í drögum þessum, að utan á hugmyndina um að fremja morð fyrir ástar sakir til annarra hleðst upp ný hvöt til afbrots: valdafíkn Raskolnikofs. Samt er enn lögð áhersla á það, að hann vilji ekki vald fyrir sjálfan sig — hann vill eignast vald til að gjöra gott: „Ég tek mér vald, ég efli mátt minn. . . ekki til að gera illt. Ég ber fram hamingju." En áður en Glæpur og refsing komst á prent hefur Dostoévskí gengið lengra. Hann strikar ekki út þær skýringar á athöfnum Raskolnikofs sem tengjast sárri neyð fjölskyldu hans sjálfs og Marmeladofs, en í vaxandi mæli verða vangaveltur söguhetjunnar um illvirki í þágu hins góða ótrúverðar. A bak við þær réttlætingaræfingar allar sér lesandinn æ betur þann sannleika, sem Raskolnikof er ekki alltaf reiðubúinn til að viðurkenna fyrir sjálfum sér eða öðrum: hann er haldinn „Napóleonsdraumnum", hann lætur sig dreyma um valdið valdsins vegna. Raskolnikof hefur smíðað sér kenningu um að mannfólkinu megi skipta í tvo ólíka og misstóra hópa — meirihlut- ann, hina venjulegu, sem dæmdir eru til hlýðni, til að vera einskonar hráefni fyrir minnihlutann að moða úr, fyrir mikilmennin, sem hafa köllun til að stjórna heiminum í nafni einhvers nýs sannleika. Það eru þessi ofurmenni sem Raskolnikof telur að hafi, ef svo ber undir, rétt til að vaða í blóði að markmiði sínu, yfirstíga lögmál góðs og ills til að segja sitt „nýja orð“ (kenningin er rækilega útfærð í fyrstu viðureign Raskolnikovs við Porfírí Petrovítsj rannsóknardómara í þriðja hluta, fimmta kapítula). „Ég drap fyrir sjálfan mig einan,“ segir hann við Sonju og afgreiðir það sem hvert annað rugl að hann hafi framið morð til að hjálpa móður sinni (Eimmti hluti, fjórði kapítuli). „Pyrir sjálfan mig“ þýðir m. ö. o. að hann vildi prófa, hvort hann ætti ekki sæti meðal þeirra mikilmenna sem breyta sögunni — eins og Napóleón, Múhameð og fleiri sem til eru nefndir. Og þrautir hans eru lengst af ekki bundnar sambiskubiti yfir morðinu fyrst og fremst, heldur því að hann stóðst ekki prófið. „Hinir raunverulegu valdhafar," segir hann, þeir eru gerðir úr öðru efni, þeir sem sóa hálfri miljón manns að gamni sínu eins og Napóleon í Rússlandsförinni, þeir sem allt er leyfilegt. Raskolnikof er of „venjulegur“ að eigin dómi, hann er „fagurfræðileg lús“, hann þorir ekki að taka valdið upp af götu sinni og beita því. Dostoévskí notar ekki aðeins slíkar og þvílíkar hugleiðingar morðingjans til að grafa undan tilhneigingu lesandans til að hafa samúð með ungum manni í kröggum, til að fyrirgefa honum, til að trúa þeim Raskolnikof sem segist vilja stíga yfir lík til að gjöra gott. Einhver sterkasti mótleikur höfundarins gegn sjálfsblekkingakerfi Raskolnikofs er sú staðreynd, að uppgjafarstúdentinn myrti ekki aðeins okurkerlinguna illu, heldur og systur hennar, hina saklausu og niðurlægðu Éísavetu, sem „af tilviljun“ kom of 88
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.