Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 98
Tímarit Máls og menningar málið.“ En smám saman gerist það í drögum þessum, að utan á hugmyndina um að fremja morð fyrir ástar sakir til annarra hleðst upp ný hvöt til afbrots: valdafíkn Raskolnikofs. Samt er enn lögð áhersla á það, að hann vilji ekki vald fyrir sjálfan sig — hann vill eignast vald til að gjöra gott: „Ég tek mér vald, ég efli mátt minn. . . ekki til að gera illt. Ég ber fram hamingju." En áður en Glæpur og refsing komst á prent hefur Dostoévskí gengið lengra. Hann strikar ekki út þær skýringar á athöfnum Raskolnikofs sem tengjast sárri neyð fjölskyldu hans sjálfs og Marmeladofs, en í vaxandi mæli verða vangaveltur söguhetjunnar um illvirki í þágu hins góða ótrúverðar. A bak við þær réttlætingaræfingar allar sér lesandinn æ betur þann sannleika, sem Raskolnikof er ekki alltaf reiðubúinn til að viðurkenna fyrir sjálfum sér eða öðrum: hann er haldinn „Napóleonsdraumnum", hann lætur sig dreyma um valdið valdsins vegna. Raskolnikof hefur smíðað sér kenningu um að mannfólkinu megi skipta í tvo ólíka og misstóra hópa — meirihlut- ann, hina venjulegu, sem dæmdir eru til hlýðni, til að vera einskonar hráefni fyrir minnihlutann að moða úr, fyrir mikilmennin, sem hafa köllun til að stjórna heiminum í nafni einhvers nýs sannleika. Það eru þessi ofurmenni sem Raskolnikof telur að hafi, ef svo ber undir, rétt til að vaða í blóði að markmiði sínu, yfirstíga lögmál góðs og ills til að segja sitt „nýja orð“ (kenningin er rækilega útfærð í fyrstu viðureign Raskolnikovs við Porfírí Petrovítsj rannsóknardómara í þriðja hluta, fimmta kapítula). „Ég drap fyrir sjálfan mig einan,“ segir hann við Sonju og afgreiðir það sem hvert annað rugl að hann hafi framið morð til að hjálpa móður sinni (Eimmti hluti, fjórði kapítuli). „Pyrir sjálfan mig“ þýðir m. ö. o. að hann vildi prófa, hvort hann ætti ekki sæti meðal þeirra mikilmenna sem breyta sögunni — eins og Napóleón, Múhameð og fleiri sem til eru nefndir. Og þrautir hans eru lengst af ekki bundnar sambiskubiti yfir morðinu fyrst og fremst, heldur því að hann stóðst ekki prófið. „Hinir raunverulegu valdhafar," segir hann, þeir eru gerðir úr öðru efni, þeir sem sóa hálfri miljón manns að gamni sínu eins og Napóleon í Rússlandsförinni, þeir sem allt er leyfilegt. Raskolnikof er of „venjulegur“ að eigin dómi, hann er „fagurfræðileg lús“, hann þorir ekki að taka valdið upp af götu sinni og beita því. Dostoévskí notar ekki aðeins slíkar og þvílíkar hugleiðingar morðingjans til að grafa undan tilhneigingu lesandans til að hafa samúð með ungum manni í kröggum, til að fyrirgefa honum, til að trúa þeim Raskolnikof sem segist vilja stíga yfir lík til að gjöra gott. Einhver sterkasti mótleikur höfundarins gegn sjálfsblekkingakerfi Raskolnikofs er sú staðreynd, að uppgjafarstúdentinn myrti ekki aðeins okurkerlinguna illu, heldur og systur hennar, hina saklausu og niðurlægðu Éísavetu, sem „af tilviljun“ kom of 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.