Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 98
Tímarit Máls og menningar málið.“ En smám saman gerist það í drögum þessum, að utan á hugmyndina um að fremja morð fyrir ástar sakir til annarra hleðst upp ný hvöt til afbrots: valdafíkn Raskolnikofs. Samt er enn lögð áhersla á það, að hann vilji ekki vald fyrir sjálfan sig — hann vill eignast vald til að gjöra gott: „Ég tek mér vald, ég efli mátt minn. . . ekki til að gera illt. Ég ber fram hamingju." En áður en Glæpur og refsing komst á prent hefur Dostoévskí gengið lengra. Hann strikar ekki út þær skýringar á athöfnum Raskolnikofs sem tengjast sárri neyð fjölskyldu hans sjálfs og Marmeladofs, en í vaxandi mæli verða vangaveltur söguhetjunnar um illvirki í þágu hins góða ótrúverðar. A bak við þær réttlætingaræfingar allar sér lesandinn æ betur þann sannleika, sem Raskolnikof er ekki alltaf reiðubúinn til að viðurkenna fyrir sjálfum sér eða öðrum: hann er haldinn „Napóleonsdraumnum", hann lætur sig dreyma um valdið valdsins vegna. Raskolnikof hefur smíðað sér kenningu um að mannfólkinu megi skipta í tvo ólíka og misstóra hópa — meirihlut- ann, hina venjulegu, sem dæmdir eru til hlýðni, til að vera einskonar hráefni fyrir minnihlutann að moða úr, fyrir mikilmennin, sem hafa köllun til að stjórna heiminum í nafni einhvers nýs sannleika. Það eru þessi ofurmenni sem Raskolnikof telur að hafi, ef svo ber undir, rétt til að vaða í blóði að markmiði sínu, yfirstíga lögmál góðs og ills til að segja sitt „nýja orð“ (kenningin er rækilega útfærð í fyrstu viðureign Raskolnikovs við Porfírí Petrovítsj rannsóknardómara í þriðja hluta, fimmta kapítula). „Ég drap fyrir sjálfan mig einan,“ segir hann við Sonju og afgreiðir það sem hvert annað rugl að hann hafi framið morð til að hjálpa móður sinni (Eimmti hluti, fjórði kapítuli). „Pyrir sjálfan mig“ þýðir m. ö. o. að hann vildi prófa, hvort hann ætti ekki sæti meðal þeirra mikilmenna sem breyta sögunni — eins og Napóleón, Múhameð og fleiri sem til eru nefndir. Og þrautir hans eru lengst af ekki bundnar sambiskubiti yfir morðinu fyrst og fremst, heldur því að hann stóðst ekki prófið. „Hinir raunverulegu valdhafar," segir hann, þeir eru gerðir úr öðru efni, þeir sem sóa hálfri miljón manns að gamni sínu eins og Napóleon í Rússlandsförinni, þeir sem allt er leyfilegt. Raskolnikof er of „venjulegur“ að eigin dómi, hann er „fagurfræðileg lús“, hann þorir ekki að taka valdið upp af götu sinni og beita því. Dostoévskí notar ekki aðeins slíkar og þvílíkar hugleiðingar morðingjans til að grafa undan tilhneigingu lesandans til að hafa samúð með ungum manni í kröggum, til að fyrirgefa honum, til að trúa þeim Raskolnikof sem segist vilja stíga yfir lík til að gjöra gott. Einhver sterkasti mótleikur höfundarins gegn sjálfsblekkingakerfi Raskolnikofs er sú staðreynd, að uppgjafarstúdentinn myrti ekki aðeins okurkerlinguna illu, heldur og systur hennar, hina saklausu og niðurlægðu Éísavetu, sem „af tilviljun“ kom of 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.