Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 99
Glæpur og refsing snemma heim og stóð morðingjann að verki. Lísavetu, sem var besta vinkona Sonju Marmeladovu: hefði Raskolnikof ekki orðið að myrða hana líka ef hún hefði verið í för með Lísavetu? Með þessu ófyrirséða morði er Dostoévskí vafalaust að reka á eftir þeim boðskap, að enginn geti eða megi reyna að reikna siðferðisdæmið upp á nýtt, með því að ákveða með „einföldum reikningi“ hver skuli deyja og hver ekki. Þegar komið er að framkvæmd kenningarinnar munu hinir saklausu fylgja með undir öxina, hver svo sem upphafleg áform voru. Það er líka í þessum anda, að Dostoévskí skrifar í minnisbók svofelldar leiðbeiningar til sjálfs sín um Raskolnikof:10 I persónu hans kemur í skáldsögunni fram hugmyndin um takmarkalaust stolt, oflæti og fyrirlitningu á samfélaginu. Hugmynd hans er að ná þessu samfélagi á vald sitt. Harðstjórnarhneigð er einn eiginleiki hans. Hugmyndin um morðið kom fullmótuð til hans. NB: það skiptir ekki máli hver ég væri og hvað ég gerði síðan — hvort ég yrði hjálparhella mannkyns eða sygi úr því lífsvökvann eins og könguló. Ég veit að ég vil drottna, það er allt og sumt. Á eftir orðunum „að ná þessu samfélagi á vald sitt“ hefur Dostoévskí sjálfur strikað út réttlætingarorðin „til að gjöra því (samfélaginu) gott“. En ummælin um að það skipti ekki höfuðmáli, hvað hann gerði við vald sitt eftir á og samlíkingin við köngulóna eru svo á sínum stað í uppgjöri þeirra Sonju Marmeladovu í endanlegri gerð skáldsögunnar (Fimmti hluti, fjórði kapítuli). Með öðrum orðum: eftir því sem Raskolnikof heldur lengur vöku fyrir Dostoévskí þeim mun harðari verða í persónunni átökin milli andstæðra hugmynda og tilfinninga: milli samúðar með þeim sem eiga hvergi höfði sínu að að halla og fyrirlitningar á öllu þessu „venjulega“ fólki. Um skeið er Dostoévskí sjálfur ekki vel sáttur við þessar þverstæður. I einni minnisbók- inni talar hann um nauðsyn þess að „útrýma óvissunni, það er að segja — útskýra morðið þannig eða hinsegin og gera skapgerð hans skýra og afstöðu."11 Sem betur fór áttaði Dostoévskí sig á því, að ef fækkað yrði þeim lyklum sem ganga að sál Raskolnikofs, þá yrði sagan miklu fátæklegri. Dostoévskí heldur möguleikum áfram opnum í báðar áttir — til ofurmennis- ins og til samstöðu með hinum lítilsvirtu og auðmýktu Sonjum heimsins. Og með þessu móti gerir hinn rússneski sagnameistari meira en að búa til enn einn „tvífara", bæta fróðlegum tvískiptum manni við persónusafn sitt. Hann dregur miskunnarlaust fram háska Napóleonsdraumsins, mikil- mennatrúarinnar — og hættuna sem mönnum stafar af kenningum um afstæði alls siðgæðis. Um leið vekur hann vissa samúð með Raskolnikof 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.