Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 99
Glæpur og refsing snemma heim og stóð morðingjann að verki. Lísavetu, sem var besta vinkona Sonju Marmeladovu: hefði Raskolnikof ekki orðið að myrða hana líka ef hún hefði verið í för með Lísavetu? Með þessu ófyrirséða morði er Dostoévskí vafalaust að reka á eftir þeim boðskap, að enginn geti eða megi reyna að reikna siðferðisdæmið upp á nýtt, með því að ákveða með „einföldum reikningi“ hver skuli deyja og hver ekki. Þegar komið er að framkvæmd kenningarinnar munu hinir saklausu fylgja með undir öxina, hver svo sem upphafleg áform voru. Það er líka í þessum anda, að Dostoévskí skrifar í minnisbók svofelldar leiðbeiningar til sjálfs sín um Raskolnikof:10 I persónu hans kemur í skáldsögunni fram hugmyndin um takmarkalaust stolt, oflæti og fyrirlitningu á samfélaginu. Hugmynd hans er að ná þessu samfélagi á vald sitt. Harðstjórnarhneigð er einn eiginleiki hans. Hugmyndin um morðið kom fullmótuð til hans. NB: það skiptir ekki máli hver ég væri og hvað ég gerði síðan — hvort ég yrði hjálparhella mannkyns eða sygi úr því lífsvökvann eins og könguló. Ég veit að ég vil drottna, það er allt og sumt. Á eftir orðunum „að ná þessu samfélagi á vald sitt“ hefur Dostoévskí sjálfur strikað út réttlætingarorðin „til að gjöra því (samfélaginu) gott“. En ummælin um að það skipti ekki höfuðmáli, hvað hann gerði við vald sitt eftir á og samlíkingin við köngulóna eru svo á sínum stað í uppgjöri þeirra Sonju Marmeladovu í endanlegri gerð skáldsögunnar (Fimmti hluti, fjórði kapítuli). Með öðrum orðum: eftir því sem Raskolnikof heldur lengur vöku fyrir Dostoévskí þeim mun harðari verða í persónunni átökin milli andstæðra hugmynda og tilfinninga: milli samúðar með þeim sem eiga hvergi höfði sínu að að halla og fyrirlitningar á öllu þessu „venjulega“ fólki. Um skeið er Dostoévskí sjálfur ekki vel sáttur við þessar þverstæður. I einni minnisbók- inni talar hann um nauðsyn þess að „útrýma óvissunni, það er að segja — útskýra morðið þannig eða hinsegin og gera skapgerð hans skýra og afstöðu."11 Sem betur fór áttaði Dostoévskí sig á því, að ef fækkað yrði þeim lyklum sem ganga að sál Raskolnikofs, þá yrði sagan miklu fátæklegri. Dostoévskí heldur möguleikum áfram opnum í báðar áttir — til ofurmennis- ins og til samstöðu með hinum lítilsvirtu og auðmýktu Sonjum heimsins. Og með þessu móti gerir hinn rússneski sagnameistari meira en að búa til enn einn „tvífara", bæta fróðlegum tvískiptum manni við persónusafn sitt. Hann dregur miskunnarlaust fram háska Napóleonsdraumsins, mikil- mennatrúarinnar — og hættuna sem mönnum stafar af kenningum um afstæði alls siðgæðis. Um leið vekur hann vissa samúð með Raskolnikof 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.