Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 99
Glæpur og refsing snemma heim og stóð morðingjann að verki. Lísavetu, sem var besta vinkona Sonju Marmeladovu: hefði Raskolnikof ekki orðið að myrða hana líka ef hún hefði verið í för með Lísavetu? Með þessu ófyrirséða morði er Dostoévskí vafalaust að reka á eftir þeim boðskap, að enginn geti eða megi reyna að reikna siðferðisdæmið upp á nýtt, með því að ákveða með „einföldum reikningi“ hver skuli deyja og hver ekki. Þegar komið er að framkvæmd kenningarinnar munu hinir saklausu fylgja með undir öxina, hver svo sem upphafleg áform voru. Það er líka í þessum anda, að Dostoévskí skrifar í minnisbók svofelldar leiðbeiningar til sjálfs sín um Raskolnikof:10 I persónu hans kemur í skáldsögunni fram hugmyndin um takmarkalaust stolt, oflæti og fyrirlitningu á samfélaginu. Hugmynd hans er að ná þessu samfélagi á vald sitt. Harðstjórnarhneigð er einn eiginleiki hans. Hugmyndin um morðið kom fullmótuð til hans. NB: það skiptir ekki máli hver ég væri og hvað ég gerði síðan — hvort ég yrði hjálparhella mannkyns eða sygi úr því lífsvökvann eins og könguló. Ég veit að ég vil drottna, það er allt og sumt. Á eftir orðunum „að ná þessu samfélagi á vald sitt“ hefur Dostoévskí sjálfur strikað út réttlætingarorðin „til að gjöra því (samfélaginu) gott“. En ummælin um að það skipti ekki höfuðmáli, hvað hann gerði við vald sitt eftir á og samlíkingin við köngulóna eru svo á sínum stað í uppgjöri þeirra Sonju Marmeladovu í endanlegri gerð skáldsögunnar (Fimmti hluti, fjórði kapítuli). Með öðrum orðum: eftir því sem Raskolnikof heldur lengur vöku fyrir Dostoévskí þeim mun harðari verða í persónunni átökin milli andstæðra hugmynda og tilfinninga: milli samúðar með þeim sem eiga hvergi höfði sínu að að halla og fyrirlitningar á öllu þessu „venjulega“ fólki. Um skeið er Dostoévskí sjálfur ekki vel sáttur við þessar þverstæður. I einni minnisbók- inni talar hann um nauðsyn þess að „útrýma óvissunni, það er að segja — útskýra morðið þannig eða hinsegin og gera skapgerð hans skýra og afstöðu."11 Sem betur fór áttaði Dostoévskí sig á því, að ef fækkað yrði þeim lyklum sem ganga að sál Raskolnikofs, þá yrði sagan miklu fátæklegri. Dostoévskí heldur möguleikum áfram opnum í báðar áttir — til ofurmennis- ins og til samstöðu með hinum lítilsvirtu og auðmýktu Sonjum heimsins. Og með þessu móti gerir hinn rússneski sagnameistari meira en að búa til enn einn „tvífara", bæta fróðlegum tvískiptum manni við persónusafn sitt. Hann dregur miskunnarlaust fram háska Napóleonsdraumsins, mikil- mennatrúarinnar — og hættuna sem mönnum stafar af kenningum um afstæði alls siðgæðis. Um leið vekur hann vissa samúð með Raskolnikof 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.