Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 101
Ghepur og refsing völlur samfélagsins er farinn að bila“.13 Róttæklingar tímans brugðust að sínu leyti flestir reiðir við sögunni. Gott dæmi er gagnrýnandinn G. Z. Eliséef. I tímaritinu Sovrémennik, höfuðvirki rússneskrar róttækni í þann tíma, bar hann Dostoévskí það á brýn, að hann færi með róg og níð um æskumenn samtímans, með því að láta að því liggja, að kenning Raskolnik- ofs um rétt til glæps væri dæmigerð fyrir unga stúdenta, að þetta væru „ofurvenjuleg samtöl og hugsanir ungra manna, sem hann hefði heyrt margsinnis". Gott dæmi um reiði Eliséefs eru þessi ummæli hér: Menn sjá fyrir sér hetju sem er gripin einhverri ástríðu, rithöfundurinn situr og rembist og beitir öllum kröftum til að lýsa dýpt og breidd þessarar ástríðu. Arangurinn er eitthvað barnalegt, hæfileikasnautt, vatnsósa og mælskuþrútið og sýnir ekki aðeins skort höfundarins á athyglisgáfu, heldur og takmarkanir listrænnar aðferðar hans og reynslu í að lýsa ástríðunni — veldur þetta skelfilegum leiðindum og skýrir alls ekki skapgerð persónunnar.14 Annar og þekktari gagnrýnandi úr hópi róttæklinga, Písaréf, valdi aðra leið. I tímaritinu Délo birti hann grein um Glæp og refsingu sem hann nefndi „Lífsbaráttan“. Sjálf fyrirsögn greinarinnar segir sína sögu. Helsta kenning Písaréfs er sú, að ástæðuna fyrir því að Raskolnikof fremur glæp sinn sé að finna í þeirri neyð sem bannar honum allar bjargir. Hann leggur fyrst og síðast áherslu á félagslegar forsendur hegðunar söguhetjunnar. Písaréf segir, að sjálf kenningin um æðri menn og lægri og rétt mikilmenna til glæps sé óvísindaleg og reyndar fáránleg og gerir sitt besta til að sýna fram á að hún sé um margt í andstöðu við hugmyndir róttækra manna. Písaréf segir meðal annars:15 Þessa kenningu er ekki með nokkru móti hægt að telja forsendu glæpsins — ekki frekar en hægt er að telja ofsjónir sjúklings ástæðuna fyrir sjúkdómi hans. Þessi kenning er aðeins formið sem veiklun og afskræming andlegra hæfileika Raskolnik- ofs tóku á sig. Hún er blátt áfram afurð þeirra erfiðu aðstæðna, sem Raskolnikof var neyddur til að berjast við og lögðu hann í lamasess. Einu raunverulegu ástæðuna er að finna í hinum þungbæru aðstæðum. I Sovétríkjunum hafa menn borið lof á Písaréf fyrir að hafa dregið fram félagslegar forsendur athafna Raskolnikofs („verund ákvarðar vitund“ segir Karl Marx). Þá er sagt sem svo, að Písaréf einfaldi að vísu málin um of, en hann hafi lagt áherslu á atriði sem íhaldið, Strakhof og fleiri slíkir, létu sér sjást yfir — af ásettu ráði. Sovésk bókmenntarýni hefur reyndar tekið þann kost yfirleitt þegar fjallað er um Dostoévskí, að feta í fótspor Písaréfs, enda á svo að heita að hann hafi verið einn þeirra sem bjuggu í haginn fyrir 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.