Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 101
Ghepur og refsing völlur samfélagsins er farinn að bila“.13 Róttæklingar tímans brugðust að sínu leyti flestir reiðir við sögunni. Gott dæmi er gagnrýnandinn G. Z. Eliséef. I tímaritinu Sovrémennik, höfuðvirki rússneskrar róttækni í þann tíma, bar hann Dostoévskí það á brýn, að hann færi með róg og níð um æskumenn samtímans, með því að láta að því liggja, að kenning Raskolnik- ofs um rétt til glæps væri dæmigerð fyrir unga stúdenta, að þetta væru „ofurvenjuleg samtöl og hugsanir ungra manna, sem hann hefði heyrt margsinnis". Gott dæmi um reiði Eliséefs eru þessi ummæli hér: Menn sjá fyrir sér hetju sem er gripin einhverri ástríðu, rithöfundurinn situr og rembist og beitir öllum kröftum til að lýsa dýpt og breidd þessarar ástríðu. Arangurinn er eitthvað barnalegt, hæfileikasnautt, vatnsósa og mælskuþrútið og sýnir ekki aðeins skort höfundarins á athyglisgáfu, heldur og takmarkanir listrænnar aðferðar hans og reynslu í að lýsa ástríðunni — veldur þetta skelfilegum leiðindum og skýrir alls ekki skapgerð persónunnar.14 Annar og þekktari gagnrýnandi úr hópi róttæklinga, Písaréf, valdi aðra leið. I tímaritinu Délo birti hann grein um Glæp og refsingu sem hann nefndi „Lífsbaráttan“. Sjálf fyrirsögn greinarinnar segir sína sögu. Helsta kenning Písaréfs er sú, að ástæðuna fyrir því að Raskolnikof fremur glæp sinn sé að finna í þeirri neyð sem bannar honum allar bjargir. Hann leggur fyrst og síðast áherslu á félagslegar forsendur hegðunar söguhetjunnar. Písaréf segir, að sjálf kenningin um æðri menn og lægri og rétt mikilmenna til glæps sé óvísindaleg og reyndar fáránleg og gerir sitt besta til að sýna fram á að hún sé um margt í andstöðu við hugmyndir róttækra manna. Písaréf segir meðal annars:15 Þessa kenningu er ekki með nokkru móti hægt að telja forsendu glæpsins — ekki frekar en hægt er að telja ofsjónir sjúklings ástæðuna fyrir sjúkdómi hans. Þessi kenning er aðeins formið sem veiklun og afskræming andlegra hæfileika Raskolnik- ofs tóku á sig. Hún er blátt áfram afurð þeirra erfiðu aðstæðna, sem Raskolnikof var neyddur til að berjast við og lögðu hann í lamasess. Einu raunverulegu ástæðuna er að finna í hinum þungbæru aðstæðum. I Sovétríkjunum hafa menn borið lof á Písaréf fyrir að hafa dregið fram félagslegar forsendur athafna Raskolnikofs („verund ákvarðar vitund“ segir Karl Marx). Þá er sagt sem svo, að Písaréf einfaldi að vísu málin um of, en hann hafi lagt áherslu á atriði sem íhaldið, Strakhof og fleiri slíkir, létu sér sjást yfir — af ásettu ráði. Sovésk bókmenntarýni hefur reyndar tekið þann kost yfirleitt þegar fjallað er um Dostoévskí, að feta í fótspor Písaréfs, enda á svo að heita að hann hafi verið einn þeirra sem bjuggu í haginn fyrir 91
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.