Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 101
Ghepur og refsing völlur samfélagsins er farinn að bila“.13 Róttæklingar tímans brugðust að sínu leyti flestir reiðir við sögunni. Gott dæmi er gagnrýnandinn G. Z. Eliséef. I tímaritinu Sovrémennik, höfuðvirki rússneskrar róttækni í þann tíma, bar hann Dostoévskí það á brýn, að hann færi með róg og níð um æskumenn samtímans, með því að láta að því liggja, að kenning Raskolnik- ofs um rétt til glæps væri dæmigerð fyrir unga stúdenta, að þetta væru „ofurvenjuleg samtöl og hugsanir ungra manna, sem hann hefði heyrt margsinnis". Gott dæmi um reiði Eliséefs eru þessi ummæli hér: Menn sjá fyrir sér hetju sem er gripin einhverri ástríðu, rithöfundurinn situr og rembist og beitir öllum kröftum til að lýsa dýpt og breidd þessarar ástríðu. Arangurinn er eitthvað barnalegt, hæfileikasnautt, vatnsósa og mælskuþrútið og sýnir ekki aðeins skort höfundarins á athyglisgáfu, heldur og takmarkanir listrænnar aðferðar hans og reynslu í að lýsa ástríðunni — veldur þetta skelfilegum leiðindum og skýrir alls ekki skapgerð persónunnar.14 Annar og þekktari gagnrýnandi úr hópi róttæklinga, Písaréf, valdi aðra leið. I tímaritinu Délo birti hann grein um Glæp og refsingu sem hann nefndi „Lífsbaráttan“. Sjálf fyrirsögn greinarinnar segir sína sögu. Helsta kenning Písaréfs er sú, að ástæðuna fyrir því að Raskolnikof fremur glæp sinn sé að finna í þeirri neyð sem bannar honum allar bjargir. Hann leggur fyrst og síðast áherslu á félagslegar forsendur hegðunar söguhetjunnar. Písaréf segir, að sjálf kenningin um æðri menn og lægri og rétt mikilmenna til glæps sé óvísindaleg og reyndar fáránleg og gerir sitt besta til að sýna fram á að hún sé um margt í andstöðu við hugmyndir róttækra manna. Písaréf segir meðal annars:15 Þessa kenningu er ekki með nokkru móti hægt að telja forsendu glæpsins — ekki frekar en hægt er að telja ofsjónir sjúklings ástæðuna fyrir sjúkdómi hans. Þessi kenning er aðeins formið sem veiklun og afskræming andlegra hæfileika Raskolnik- ofs tóku á sig. Hún er blátt áfram afurð þeirra erfiðu aðstæðna, sem Raskolnikof var neyddur til að berjast við og lögðu hann í lamasess. Einu raunverulegu ástæðuna er að finna í hinum þungbæru aðstæðum. I Sovétríkjunum hafa menn borið lof á Písaréf fyrir að hafa dregið fram félagslegar forsendur athafna Raskolnikofs („verund ákvarðar vitund“ segir Karl Marx). Þá er sagt sem svo, að Písaréf einfaldi að vísu málin um of, en hann hafi lagt áherslu á atriði sem íhaldið, Strakhof og fleiri slíkir, létu sér sjást yfir — af ásettu ráði. Sovésk bókmenntarýni hefur reyndar tekið þann kost yfirleitt þegar fjallað er um Dostoévskí, að feta í fótspor Písaréfs, enda á svo að heita að hann hafi verið einn þeirra sem bjuggu í haginn fyrir 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.