Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 131
tímabili, og umfram allt sögulegum víddum, örlagaríkum breytingum í lífi einstaklinga og þjóða. Vitaskuld er það ekki kostur í sjálfu sér að bók sé löng, en löng skáldsaga býður fram ýmsa kosti sem önnur verk hafa ekki. Þetta verður að hafa í huga ef menn kynnu að óska þess að Drekar og smáfuglar hefðu orð- ið styttri. Þar eru vissulega margir út- úrdúrar frá þeim aðalsöguþræði sem greinir frá blaðamannsstarfi Páls hjá Blysfara og hvernig það tengist þróun þjóðmála á sama tíma, en þessir „út- úrdúrar" hafa allir sínu hlutverki að gegna í hinni eiginlegu sögu. Páll Jónsson er fullmótuð persóna sem þróast í rás sögunnar og lýsing hans og örlög hafa gildi í sjálfum sér, en öðrum þræði er hann þó dæmi eða full- trúi. Ekki svo að skilja að hann sé ein- hver meðaltals-íslendingur; þvert á móti er stefna hans önnur en meirihlutans: hann andæfir. En hann er fulltrúi fyrir ákveðin lífsgildi, ákveðinn arf, og jafn- framt fyrir ákveðinn hátt á því að bregð- ast við viðburðum samtímans; hann fer eina af þeim leiðum sem stóðu samtíma- mönnum hans opnar. En höfundur bindur sig ekki við að gera skil einum manni eða einni leið, sem kann að vera honum að skapi. Hann vill birta hugar- far þjóðarinnar og hugarfarsbreytingar, afstöðu til efnislegra og andlegra verð- mæta, til menningararfs og náttúru. Þess vegna er ferðalag Páls til átthaganna og samskipti við fólk þaðan, ferðalög hans á reiðhjólinu Hamlet um Suðurland og Suðurnes, ekki bara þættir í sögu hans heldur mikilvæg víkkun og fylling sögu- sviðs og söguefnis. Sama er vitaskuld að segja um kynni hans af margs konar fólki í Reykjavík, kjörum þess, lífsvið- horfum og örlögum. Allt eru þetta hlutar úr heild, myndbrot í mósaík, þar Umsagnir um bakur sem vissulega eru margar eyður handa lesanda til að fylla sjálfur, en heildar- myndin þó nægilega mótuð og afstaða til hennar svo skýr að hún getur orðið að lifaðri reynslu þess lesanda sem leyfir sögunni að gagntaka sig. Vitanlega er mikill vandi að setja sam- an slík verk þannig að allt gangi upp og skiptir þá hvað eina máli: stíllinn og aðferðin við að segja söguna, myndun fléttu sem heldur lesanda við efnið og mótun persóna og umhverfis. Að þessu öllu þarf að gefa gaum, þegar vandlega er lesið. Hér er þess enginn kostur að fjalla að neinu ráði um stíl Ólafs Jóhanns. Hann er yfirlætislaus, en bæði orðauðugur og blæbrigðaríkur þegar vel er að gáð. Sam- tölin eru listilega samin og varpa jafnan Ijósi á skapgerð, uppruna og þroska hvers og eins. Allra mest er þó íþrótt stílsins þar sem birtar eru hugleiðingar og viðbrögð Páls á ýmsum örlagastund- um í sálarlífi hans. Þar rennur hið ytra og innra saman í heild sem hefur sterk áhrif á lesanda. Einn af þeim stöðum þar sem þessi list nær hámarki er lýsingin á reynslu Páls 30. mars 1949. Þar fellur allt saman í einn streng, eins og í hljóm- kviðu liggur mér við að segja: staðurinn, atburðirnir og hugarástand Páls. Hann er gagntekinn af tilfinningu fyrir að lifa örlagaríkt augnablik í sögu þjóðarinnar, sem hann skilur í ljósi sinnar eigin sögu- þekkingar, en jafnframt horfist hann í augu við, kemst bókstaflega talað í snert- ingu við, eigin fortíð og upphaf. Frásagnartækni sögunnar er á yfir- borði augljós. Páll Jónsson situr við skrifborð sitt skömmu eftir 1950 — það er stríð austur ! Kóreu og Bandaríkjaher aftur sestur að í Keflavík — og setur á blað endurminningar frá liðnum áratug, sem reyndar teygja sig stundum lengra 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.