Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 131
tímabili, og umfram allt sögulegum víddum, örlagaríkum breytingum í lífi einstaklinga og þjóða. Vitaskuld er það ekki kostur í sjálfu sér að bók sé löng, en löng skáldsaga býður fram ýmsa kosti sem önnur verk hafa ekki. Þetta verður að hafa í huga ef menn kynnu að óska þess að Drekar og smáfuglar hefðu orð- ið styttri. Þar eru vissulega margir út- úrdúrar frá þeim aðalsöguþræði sem greinir frá blaðamannsstarfi Páls hjá Blysfara og hvernig það tengist þróun þjóðmála á sama tíma, en þessir „út- úrdúrar" hafa allir sínu hlutverki að gegna í hinni eiginlegu sögu. Páll Jónsson er fullmótuð persóna sem þróast í rás sögunnar og lýsing hans og örlög hafa gildi í sjálfum sér, en öðrum þræði er hann þó dæmi eða full- trúi. Ekki svo að skilja að hann sé ein- hver meðaltals-íslendingur; þvert á móti er stefna hans önnur en meirihlutans: hann andæfir. En hann er fulltrúi fyrir ákveðin lífsgildi, ákveðinn arf, og jafn- framt fyrir ákveðinn hátt á því að bregð- ast við viðburðum samtímans; hann fer eina af þeim leiðum sem stóðu samtíma- mönnum hans opnar. En höfundur bindur sig ekki við að gera skil einum manni eða einni leið, sem kann að vera honum að skapi. Hann vill birta hugar- far þjóðarinnar og hugarfarsbreytingar, afstöðu til efnislegra og andlegra verð- mæta, til menningararfs og náttúru. Þess vegna er ferðalag Páls til átthaganna og samskipti við fólk þaðan, ferðalög hans á reiðhjólinu Hamlet um Suðurland og Suðurnes, ekki bara þættir í sögu hans heldur mikilvæg víkkun og fylling sögu- sviðs og söguefnis. Sama er vitaskuld að segja um kynni hans af margs konar fólki í Reykjavík, kjörum þess, lífsvið- horfum og örlögum. Allt eru þetta hlutar úr heild, myndbrot í mósaík, þar Umsagnir um bakur sem vissulega eru margar eyður handa lesanda til að fylla sjálfur, en heildar- myndin þó nægilega mótuð og afstaða til hennar svo skýr að hún getur orðið að lifaðri reynslu þess lesanda sem leyfir sögunni að gagntaka sig. Vitanlega er mikill vandi að setja sam- an slík verk þannig að allt gangi upp og skiptir þá hvað eina máli: stíllinn og aðferðin við að segja söguna, myndun fléttu sem heldur lesanda við efnið og mótun persóna og umhverfis. Að þessu öllu þarf að gefa gaum, þegar vandlega er lesið. Hér er þess enginn kostur að fjalla að neinu ráði um stíl Ólafs Jóhanns. Hann er yfirlætislaus, en bæði orðauðugur og blæbrigðaríkur þegar vel er að gáð. Sam- tölin eru listilega samin og varpa jafnan Ijósi á skapgerð, uppruna og þroska hvers og eins. Allra mest er þó íþrótt stílsins þar sem birtar eru hugleiðingar og viðbrögð Páls á ýmsum örlagastund- um í sálarlífi hans. Þar rennur hið ytra og innra saman í heild sem hefur sterk áhrif á lesanda. Einn af þeim stöðum þar sem þessi list nær hámarki er lýsingin á reynslu Páls 30. mars 1949. Þar fellur allt saman í einn streng, eins og í hljóm- kviðu liggur mér við að segja: staðurinn, atburðirnir og hugarástand Páls. Hann er gagntekinn af tilfinningu fyrir að lifa örlagaríkt augnablik í sögu þjóðarinnar, sem hann skilur í ljósi sinnar eigin sögu- þekkingar, en jafnframt horfist hann í augu við, kemst bókstaflega talað í snert- ingu við, eigin fortíð og upphaf. Frásagnartækni sögunnar er á yfir- borði augljós. Páll Jónsson situr við skrifborð sitt skömmu eftir 1950 — það er stríð austur ! Kóreu og Bandaríkjaher aftur sestur að í Keflavík — og setur á blað endurminningar frá liðnum áratug, sem reyndar teygja sig stundum lengra 121
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.