Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 131
tímabili, og umfram allt sögulegum víddum, örlagaríkum breytingum í lífi einstaklinga og þjóða. Vitaskuld er það ekki kostur í sjálfu sér að bók sé löng, en löng skáldsaga býður fram ýmsa kosti sem önnur verk hafa ekki. Þetta verður að hafa í huga ef menn kynnu að óska þess að Drekar og smáfuglar hefðu orð- ið styttri. Þar eru vissulega margir út- úrdúrar frá þeim aðalsöguþræði sem greinir frá blaðamannsstarfi Páls hjá Blysfara og hvernig það tengist þróun þjóðmála á sama tíma, en þessir „út- úrdúrar" hafa allir sínu hlutverki að gegna í hinni eiginlegu sögu. Páll Jónsson er fullmótuð persóna sem þróast í rás sögunnar og lýsing hans og örlög hafa gildi í sjálfum sér, en öðrum þræði er hann þó dæmi eða full- trúi. Ekki svo að skilja að hann sé ein- hver meðaltals-íslendingur; þvert á móti er stefna hans önnur en meirihlutans: hann andæfir. En hann er fulltrúi fyrir ákveðin lífsgildi, ákveðinn arf, og jafn- framt fyrir ákveðinn hátt á því að bregð- ast við viðburðum samtímans; hann fer eina af þeim leiðum sem stóðu samtíma- mönnum hans opnar. En höfundur bindur sig ekki við að gera skil einum manni eða einni leið, sem kann að vera honum að skapi. Hann vill birta hugar- far þjóðarinnar og hugarfarsbreytingar, afstöðu til efnislegra og andlegra verð- mæta, til menningararfs og náttúru. Þess vegna er ferðalag Páls til átthaganna og samskipti við fólk þaðan, ferðalög hans á reiðhjólinu Hamlet um Suðurland og Suðurnes, ekki bara þættir í sögu hans heldur mikilvæg víkkun og fylling sögu- sviðs og söguefnis. Sama er vitaskuld að segja um kynni hans af margs konar fólki í Reykjavík, kjörum þess, lífsvið- horfum og örlögum. Allt eru þetta hlutar úr heild, myndbrot í mósaík, þar Umsagnir um bakur sem vissulega eru margar eyður handa lesanda til að fylla sjálfur, en heildar- myndin þó nægilega mótuð og afstaða til hennar svo skýr að hún getur orðið að lifaðri reynslu þess lesanda sem leyfir sögunni að gagntaka sig. Vitanlega er mikill vandi að setja sam- an slík verk þannig að allt gangi upp og skiptir þá hvað eina máli: stíllinn og aðferðin við að segja söguna, myndun fléttu sem heldur lesanda við efnið og mótun persóna og umhverfis. Að þessu öllu þarf að gefa gaum, þegar vandlega er lesið. Hér er þess enginn kostur að fjalla að neinu ráði um stíl Ólafs Jóhanns. Hann er yfirlætislaus, en bæði orðauðugur og blæbrigðaríkur þegar vel er að gáð. Sam- tölin eru listilega samin og varpa jafnan Ijósi á skapgerð, uppruna og þroska hvers og eins. Allra mest er þó íþrótt stílsins þar sem birtar eru hugleiðingar og viðbrögð Páls á ýmsum örlagastund- um í sálarlífi hans. Þar rennur hið ytra og innra saman í heild sem hefur sterk áhrif á lesanda. Einn af þeim stöðum þar sem þessi list nær hámarki er lýsingin á reynslu Páls 30. mars 1949. Þar fellur allt saman í einn streng, eins og í hljóm- kviðu liggur mér við að segja: staðurinn, atburðirnir og hugarástand Páls. Hann er gagntekinn af tilfinningu fyrir að lifa örlagaríkt augnablik í sögu þjóðarinnar, sem hann skilur í ljósi sinnar eigin sögu- þekkingar, en jafnframt horfist hann í augu við, kemst bókstaflega talað í snert- ingu við, eigin fortíð og upphaf. Frásagnartækni sögunnar er á yfir- borði augljós. Páll Jónsson situr við skrifborð sitt skömmu eftir 1950 — það er stríð austur ! Kóreu og Bandaríkjaher aftur sestur að í Keflavík — og setur á blað endurminningar frá liðnum áratug, sem reyndar teygja sig stundum lengra 121
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.