Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 17
Hugarfarssaga aðrir líka, skilgreina og afmarka hugarfarssögu, og skulu nú nefnd nokkur dæmi um það. Þótt franskir sagnfræðingar hafi breytt um stefnu og gefi hugarfarssögu meiri gaum en áður, halda þeir samt ennþá fast í þá þrískipt- ingu sögunnar í efnahagssögu, þjóðfélagssögu og menningarsögu, sem mótaðist smám saman innan Annála-hreyfingarinnar. Þeir gefa gjarnan heldur mótsagnakenndar yfirlýsingar um að ekki megi líta á hugarfarssögu (sem kemur nú að verulegu leyti í staðinn fyrir menningarsögu í þessu kerfi) sem endurspeglun efnahags- og þjóðfélagskerfis, en það megi heldur ekki skoða hana í einangrun. I reynd verður það samt gjarnan svo að þessi röð innan þrískiptingarinnar mótar þá meðferð sem hugarfarssagan fær: í breiðum þjóðfélagslýsingum er fyrst fjallað um efnahagskerfið, síðan þjóðfélagskerfið og loks hugarfar almennings, — og til að lýsingin gangi upp er hugarfarið að talsverðu leyti skýrt sem afleiðing annarra þátta. Þannig er enn farið með fyrirbæri hugarfarssögunnar og menningarsögunnar yfirleitt sem e. k. „yfirbyggingu“, án þess þó að það sé sagt berum orðum. En þótt þessi þrískipting sé gagnleg sem lauslegur rammi, t. d. til að raða bókum í hillu eða skipa niður efni í kennslubækur eða yfirlitsrit, er ekki hægt að nota hana sem skýringu á því hvernig fyrirbæri sögunnar skiptast og tengjast saman, því með því móti er verið að gefa sér fyrirfram það sem ætti að vera niðurstaða rannsóknanna. Gömul viðhorf efnahagssögunnar koma fram með ýmsum öðrum hætti í rannsóknum á hugarfari fyrri alda. Forsprakkar Annála-hreyfingarinnar í byrjun fordæmdu mjög þá „atburðasögu" sem lagði áhersluna á mikil- menni, konunga, hershöfðingja og slíka — og má að nokkru leyti rekja þá afstöðu til eðlilegrar andúðar þeirra á „sagnfræði" sem snerist einkum um ástir og undirferli kóngafólks og aðalsmanna. Þeir vildu fyrst og fremst fjalla um líf og menningu almennings í því sem þeir kölluðu þá efnahags- og þjóðfélagssögu. Þegar aðaláherslan var síðan lögð á fyrirbæri efnahagslífsins og litið á þau sem hreyfiafl þróunarinnar, tengdist þetta viðhorf þeirri kenningu, að það væri almenningur sem skapaði söguna og brambolt hinna svokölluðu „mikilmenna“ væri ekki annað en hjóm og froða. Þótt augljóst megi teljast að hugarfarssaga sé nokkuð annars eðlis en sú efnahagssaga sem önnur kynslóð Annála-hreyfingarinnar lagði stund á, hafa franskir sagn- fræðingar haldið fast við þetta viðhorf, þrátt fyrir stefnubreytinguna, og líta svo á, að hugarfarssaga eigi að fjalla um almenning en ekki fáa „hugsuði" og aðra óvenjulega menn af svipuðu tagi. Jacques Le Goff vill gera skarpan greinarmun á hugarfarssögu og hug- myndasögu. A einum stað skilgreinir hann muninn á þessu tvennu með því að segja, að afstaða hugarfarssögu til hugmyndasögu sé sams konar og afstaða sögu efnislegrar menningar (verkfæra, tækni o. þ. h.) til efna- 415
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.