Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 17
Hugarfarssaga aðrir líka, skilgreina og afmarka hugarfarssögu, og skulu nú nefnd nokkur dæmi um það. Þótt franskir sagnfræðingar hafi breytt um stefnu og gefi hugarfarssögu meiri gaum en áður, halda þeir samt ennþá fast í þá þrískipt- ingu sögunnar í efnahagssögu, þjóðfélagssögu og menningarsögu, sem mótaðist smám saman innan Annála-hreyfingarinnar. Þeir gefa gjarnan heldur mótsagnakenndar yfirlýsingar um að ekki megi líta á hugarfarssögu (sem kemur nú að verulegu leyti í staðinn fyrir menningarsögu í þessu kerfi) sem endurspeglun efnahags- og þjóðfélagskerfis, en það megi heldur ekki skoða hana í einangrun. I reynd verður það samt gjarnan svo að þessi röð innan þrískiptingarinnar mótar þá meðferð sem hugarfarssagan fær: í breiðum þjóðfélagslýsingum er fyrst fjallað um efnahagskerfið, síðan þjóðfélagskerfið og loks hugarfar almennings, — og til að lýsingin gangi upp er hugarfarið að talsverðu leyti skýrt sem afleiðing annarra þátta. Þannig er enn farið með fyrirbæri hugarfarssögunnar og menningarsögunnar yfirleitt sem e. k. „yfirbyggingu“, án þess þó að það sé sagt berum orðum. En þótt þessi þrískipting sé gagnleg sem lauslegur rammi, t. d. til að raða bókum í hillu eða skipa niður efni í kennslubækur eða yfirlitsrit, er ekki hægt að nota hana sem skýringu á því hvernig fyrirbæri sögunnar skiptast og tengjast saman, því með því móti er verið að gefa sér fyrirfram það sem ætti að vera niðurstaða rannsóknanna. Gömul viðhorf efnahagssögunnar koma fram með ýmsum öðrum hætti í rannsóknum á hugarfari fyrri alda. Forsprakkar Annála-hreyfingarinnar í byrjun fordæmdu mjög þá „atburðasögu" sem lagði áhersluna á mikil- menni, konunga, hershöfðingja og slíka — og má að nokkru leyti rekja þá afstöðu til eðlilegrar andúðar þeirra á „sagnfræði" sem snerist einkum um ástir og undirferli kóngafólks og aðalsmanna. Þeir vildu fyrst og fremst fjalla um líf og menningu almennings í því sem þeir kölluðu þá efnahags- og þjóðfélagssögu. Þegar aðaláherslan var síðan lögð á fyrirbæri efnahagslífsins og litið á þau sem hreyfiafl þróunarinnar, tengdist þetta viðhorf þeirri kenningu, að það væri almenningur sem skapaði söguna og brambolt hinna svokölluðu „mikilmenna“ væri ekki annað en hjóm og froða. Þótt augljóst megi teljast að hugarfarssaga sé nokkuð annars eðlis en sú efnahagssaga sem önnur kynslóð Annála-hreyfingarinnar lagði stund á, hafa franskir sagn- fræðingar haldið fast við þetta viðhorf, þrátt fyrir stefnubreytinguna, og líta svo á, að hugarfarssaga eigi að fjalla um almenning en ekki fáa „hugsuði" og aðra óvenjulega menn af svipuðu tagi. Jacques Le Goff vill gera skarpan greinarmun á hugarfarssögu og hug- myndasögu. A einum stað skilgreinir hann muninn á þessu tvennu með því að segja, að afstaða hugarfarssögu til hugmyndasögu sé sams konar og afstaða sögu efnislegrar menningar (verkfæra, tækni o. þ. h.) til efna- 415
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.