Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 17
Hugarfarssaga aðrir líka, skilgreina og afmarka hugarfarssögu, og skulu nú nefnd nokkur dæmi um það. Þótt franskir sagnfræðingar hafi breytt um stefnu og gefi hugarfarssögu meiri gaum en áður, halda þeir samt ennþá fast í þá þrískipt- ingu sögunnar í efnahagssögu, þjóðfélagssögu og menningarsögu, sem mótaðist smám saman innan Annála-hreyfingarinnar. Þeir gefa gjarnan heldur mótsagnakenndar yfirlýsingar um að ekki megi líta á hugarfarssögu (sem kemur nú að verulegu leyti í staðinn fyrir menningarsögu í þessu kerfi) sem endurspeglun efnahags- og þjóðfélagskerfis, en það megi heldur ekki skoða hana í einangrun. I reynd verður það samt gjarnan svo að þessi röð innan þrískiptingarinnar mótar þá meðferð sem hugarfarssagan fær: í breiðum þjóðfélagslýsingum er fyrst fjallað um efnahagskerfið, síðan þjóðfélagskerfið og loks hugarfar almennings, — og til að lýsingin gangi upp er hugarfarið að talsverðu leyti skýrt sem afleiðing annarra þátta. Þannig er enn farið með fyrirbæri hugarfarssögunnar og menningarsögunnar yfirleitt sem e. k. „yfirbyggingu“, án þess þó að það sé sagt berum orðum. En þótt þessi þrískipting sé gagnleg sem lauslegur rammi, t. d. til að raða bókum í hillu eða skipa niður efni í kennslubækur eða yfirlitsrit, er ekki hægt að nota hana sem skýringu á því hvernig fyrirbæri sögunnar skiptast og tengjast saman, því með því móti er verið að gefa sér fyrirfram það sem ætti að vera niðurstaða rannsóknanna. Gömul viðhorf efnahagssögunnar koma fram með ýmsum öðrum hætti í rannsóknum á hugarfari fyrri alda. Forsprakkar Annála-hreyfingarinnar í byrjun fordæmdu mjög þá „atburðasögu" sem lagði áhersluna á mikil- menni, konunga, hershöfðingja og slíka — og má að nokkru leyti rekja þá afstöðu til eðlilegrar andúðar þeirra á „sagnfræði" sem snerist einkum um ástir og undirferli kóngafólks og aðalsmanna. Þeir vildu fyrst og fremst fjalla um líf og menningu almennings í því sem þeir kölluðu þá efnahags- og þjóðfélagssögu. Þegar aðaláherslan var síðan lögð á fyrirbæri efnahagslífsins og litið á þau sem hreyfiafl þróunarinnar, tengdist þetta viðhorf þeirri kenningu, að það væri almenningur sem skapaði söguna og brambolt hinna svokölluðu „mikilmenna“ væri ekki annað en hjóm og froða. Þótt augljóst megi teljast að hugarfarssaga sé nokkuð annars eðlis en sú efnahagssaga sem önnur kynslóð Annála-hreyfingarinnar lagði stund á, hafa franskir sagn- fræðingar haldið fast við þetta viðhorf, þrátt fyrir stefnubreytinguna, og líta svo á, að hugarfarssaga eigi að fjalla um almenning en ekki fáa „hugsuði" og aðra óvenjulega menn af svipuðu tagi. Jacques Le Goff vill gera skarpan greinarmun á hugarfarssögu og hug- myndasögu. A einum stað skilgreinir hann muninn á þessu tvennu með því að segja, að afstaða hugarfarssögu til hugmyndasögu sé sams konar og afstaða sögu efnislegrar menningar (verkfæra, tækni o. þ. h.) til efna- 415
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.