Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 33
ust: Raddimar frá Marrakesh', bókarkver sem kom út 1967 en lýsir ferð er Canetti fór til Marrakesh í Marokkó fimmtán árum áður. Hann lýsir fátækt og eymd, þar á meðal afskræmdri mannveru sem líkist „brúnu hrúgaldi“. Hún er borin út á mark- aðstorgið hvem morgun til að betla og gefur ekki frá sér önnur hljóð en endalaust „e-e- e-e-e“. „Það fyllti mig stolti,“ skrifar Canetti, „að þetta hrúgald skyldi geta hald- ið lífi.“ Lýsingar hans era oft gróteskar en hann reynir alltaf að heyra ,,raddir“ hins forsmáða, óhreina og lága lífs og gildir þá einu hvort um er að ræða menn eða dýr. A öðrum stað segir hann frá asna sem er ekk- ert nema skinin beinin og hlaðinn kaunum eftir barsmíðar. Af einhveijum óútskýran- legum ástæðum fer þessum asna að standa og Canetti lýsir standpínunni eins og kraft- birtingu almættisins. Ef Canetti ætti sjálfur að segja hver væri merkilegasta bókin hans, myndi hann ef- laust svara: Masse und Macht (Múgur og vald). Hún kom út 1960 en þá hafði hann unnið að henni í 20 ár. Þessi bók átti að fjalla um ,,allt“ en jafnframt að „taka um kverkarnar á þessari öld“. Útkoman var doðrantur sem er furðulegt sambland af dýrafræði, sálfræði og heimspeki. Hann hefur engan áhuga á að setja hlutina í þær skúffur sem þeir eru vanalega settar í, enda minna efnistök hans stundum á aðferðir fræðimanna úr sögum Borges. Þegar hann skrifar um múginn fjallar hann ekki bara um mannlegt samfélag heldur líka fyrir- bæri sem „minna á múginn" eða standa eins og „tákn um múginn í draumum, sög- um og söngvum" og síðan kemur upptaln- ingin: eldur, regn, fingur handarinnar, býflugnasveimur, tennur, skógur og snák- amir í deleríum tremens. Masse und Macht fjallar reyndar að stærstum hluta um trúar- brögð í hinum ýmsu myndum sínum. Víkjum aftur að Heyrnarvottinum. Áður en bókin kom út, árið 1974, hafði Canetti birt nokkrar manngerðir sínar í þýsku bók- menntatímariti undir yfirskriftinni Úr fór- um hins nýja Þeófrastosar. Þessi nafngift sýnir að Canetti styður sig við Þeófrastos en hún er jafnframt vísbending um að hann hafi eitthvað nýtt fram að færa.2 Það er einkum stíllinn sem Canetti sækir til Þeófrastosar. Hann er knappur, nákvæmur og kaldur. Að vísu gefur Canetti okkur oft- ast nær innsýn í hugsanagang manngerð- anna, en að öðru leyti fer hann að eins og Þeófrastos; hann bendir aldrei á neinar or- sakir sem gætu skýrt hinar ýmsu manngerð- ir og undarlega hegðun þeirra. Ef manngerðirnar sjálfar eru bomar sam- an kemur þó í ljós að þær eru ólíkar. Þeó- frastos lýsir vissum sérkennum í siðum manna sem allir kannast við, til að mynda nísku. Hann byrjar á að skilgreina nískuna almennt og tekur síðan dæmi af því hvemig nískupúkinn hagar sér dags daglega. En hann hefur ekki áhuga á nískupúkanum sem einstaklingi, heldur eiginleikanum nísku. Þess vegna heita manngerðir hans „níska“ og „smjaður" en ekki „nískupúk- inn“ og „smjaðrarinn". Canetti fjallar aftur á móti um hálfgeggj- aða einstaklinga og gefur þeim býsna und- arleg heiti eins og „Der Leidverweser“. Þetta orð er ekki til í þýskum orðabókum en það er samsett úr orðunum „Leid“ (þján- ing) og „Verweser“ sem getur þýtt „stjórn- andi“ eða „staðgengill". Flestar mann- gerðir Canettis em álíka sjaldgæfar og heit- in sem hann velur þeim. Að vísu kannast maður stundum við ákveðna þætti í fari þeirra en Canetti ýkir þá svo mikið upp að TMM 1993:4 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.