Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 33
ust: Raddimar frá Marrakesh', bókarkver sem kom út 1967 en lýsir ferð er Canetti fór til Marrakesh í Marokkó fimmtán árum áður. Hann lýsir fátækt og eymd, þar á meðal afskræmdri mannveru sem líkist „brúnu hrúgaldi“. Hún er borin út á mark- aðstorgið hvem morgun til að betla og gefur ekki frá sér önnur hljóð en endalaust „e-e- e-e-e“. „Það fyllti mig stolti,“ skrifar Canetti, „að þetta hrúgald skyldi geta hald- ið lífi.“ Lýsingar hans era oft gróteskar en hann reynir alltaf að heyra ,,raddir“ hins forsmáða, óhreina og lága lífs og gildir þá einu hvort um er að ræða menn eða dýr. A öðrum stað segir hann frá asna sem er ekk- ert nema skinin beinin og hlaðinn kaunum eftir barsmíðar. Af einhveijum óútskýran- legum ástæðum fer þessum asna að standa og Canetti lýsir standpínunni eins og kraft- birtingu almættisins. Ef Canetti ætti sjálfur að segja hver væri merkilegasta bókin hans, myndi hann ef- laust svara: Masse und Macht (Múgur og vald). Hún kom út 1960 en þá hafði hann unnið að henni í 20 ár. Þessi bók átti að fjalla um ,,allt“ en jafnframt að „taka um kverkarnar á þessari öld“. Útkoman var doðrantur sem er furðulegt sambland af dýrafræði, sálfræði og heimspeki. Hann hefur engan áhuga á að setja hlutina í þær skúffur sem þeir eru vanalega settar í, enda minna efnistök hans stundum á aðferðir fræðimanna úr sögum Borges. Þegar hann skrifar um múginn fjallar hann ekki bara um mannlegt samfélag heldur líka fyrir- bæri sem „minna á múginn" eða standa eins og „tákn um múginn í draumum, sög- um og söngvum" og síðan kemur upptaln- ingin: eldur, regn, fingur handarinnar, býflugnasveimur, tennur, skógur og snák- amir í deleríum tremens. Masse und Macht fjallar reyndar að stærstum hluta um trúar- brögð í hinum ýmsu myndum sínum. Víkjum aftur að Heyrnarvottinum. Áður en bókin kom út, árið 1974, hafði Canetti birt nokkrar manngerðir sínar í þýsku bók- menntatímariti undir yfirskriftinni Úr fór- um hins nýja Þeófrastosar. Þessi nafngift sýnir að Canetti styður sig við Þeófrastos en hún er jafnframt vísbending um að hann hafi eitthvað nýtt fram að færa.2 Það er einkum stíllinn sem Canetti sækir til Þeófrastosar. Hann er knappur, nákvæmur og kaldur. Að vísu gefur Canetti okkur oft- ast nær innsýn í hugsanagang manngerð- anna, en að öðru leyti fer hann að eins og Þeófrastos; hann bendir aldrei á neinar or- sakir sem gætu skýrt hinar ýmsu manngerð- ir og undarlega hegðun þeirra. Ef manngerðirnar sjálfar eru bomar sam- an kemur þó í ljós að þær eru ólíkar. Þeó- frastos lýsir vissum sérkennum í siðum manna sem allir kannast við, til að mynda nísku. Hann byrjar á að skilgreina nískuna almennt og tekur síðan dæmi af því hvemig nískupúkinn hagar sér dags daglega. En hann hefur ekki áhuga á nískupúkanum sem einstaklingi, heldur eiginleikanum nísku. Þess vegna heita manngerðir hans „níska“ og „smjaður" en ekki „nískupúk- inn“ og „smjaðrarinn". Canetti fjallar aftur á móti um hálfgeggj- aða einstaklinga og gefur þeim býsna und- arleg heiti eins og „Der Leidverweser“. Þetta orð er ekki til í þýskum orðabókum en það er samsett úr orðunum „Leid“ (þján- ing) og „Verweser“ sem getur þýtt „stjórn- andi“ eða „staðgengill". Flestar mann- gerðir Canettis em álíka sjaldgæfar og heit- in sem hann velur þeim. Að vísu kannast maður stundum við ákveðna þætti í fari þeirra en Canetti ýkir þá svo mikið upp að TMM 1993:4 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.