Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 33
ust: Raddimar frá Marrakesh', bókarkver sem kom út 1967 en lýsir ferð er Canetti fór til Marrakesh í Marokkó fimmtán árum áður. Hann lýsir fátækt og eymd, þar á meðal afskræmdri mannveru sem líkist „brúnu hrúgaldi“. Hún er borin út á mark- aðstorgið hvem morgun til að betla og gefur ekki frá sér önnur hljóð en endalaust „e-e- e-e-e“. „Það fyllti mig stolti,“ skrifar Canetti, „að þetta hrúgald skyldi geta hald- ið lífi.“ Lýsingar hans era oft gróteskar en hann reynir alltaf að heyra ,,raddir“ hins forsmáða, óhreina og lága lífs og gildir þá einu hvort um er að ræða menn eða dýr. A öðrum stað segir hann frá asna sem er ekk- ert nema skinin beinin og hlaðinn kaunum eftir barsmíðar. Af einhveijum óútskýran- legum ástæðum fer þessum asna að standa og Canetti lýsir standpínunni eins og kraft- birtingu almættisins. Ef Canetti ætti sjálfur að segja hver væri merkilegasta bókin hans, myndi hann ef- laust svara: Masse und Macht (Múgur og vald). Hún kom út 1960 en þá hafði hann unnið að henni í 20 ár. Þessi bók átti að fjalla um ,,allt“ en jafnframt að „taka um kverkarnar á þessari öld“. Útkoman var doðrantur sem er furðulegt sambland af dýrafræði, sálfræði og heimspeki. Hann hefur engan áhuga á að setja hlutina í þær skúffur sem þeir eru vanalega settar í, enda minna efnistök hans stundum á aðferðir fræðimanna úr sögum Borges. Þegar hann skrifar um múginn fjallar hann ekki bara um mannlegt samfélag heldur líka fyrir- bæri sem „minna á múginn" eða standa eins og „tákn um múginn í draumum, sög- um og söngvum" og síðan kemur upptaln- ingin: eldur, regn, fingur handarinnar, býflugnasveimur, tennur, skógur og snák- amir í deleríum tremens. Masse und Macht fjallar reyndar að stærstum hluta um trúar- brögð í hinum ýmsu myndum sínum. Víkjum aftur að Heyrnarvottinum. Áður en bókin kom út, árið 1974, hafði Canetti birt nokkrar manngerðir sínar í þýsku bók- menntatímariti undir yfirskriftinni Úr fór- um hins nýja Þeófrastosar. Þessi nafngift sýnir að Canetti styður sig við Þeófrastos en hún er jafnframt vísbending um að hann hafi eitthvað nýtt fram að færa.2 Það er einkum stíllinn sem Canetti sækir til Þeófrastosar. Hann er knappur, nákvæmur og kaldur. Að vísu gefur Canetti okkur oft- ast nær innsýn í hugsanagang manngerð- anna, en að öðru leyti fer hann að eins og Þeófrastos; hann bendir aldrei á neinar or- sakir sem gætu skýrt hinar ýmsu manngerð- ir og undarlega hegðun þeirra. Ef manngerðirnar sjálfar eru bomar sam- an kemur þó í ljós að þær eru ólíkar. Þeó- frastos lýsir vissum sérkennum í siðum manna sem allir kannast við, til að mynda nísku. Hann byrjar á að skilgreina nískuna almennt og tekur síðan dæmi af því hvemig nískupúkinn hagar sér dags daglega. En hann hefur ekki áhuga á nískupúkanum sem einstaklingi, heldur eiginleikanum nísku. Þess vegna heita manngerðir hans „níska“ og „smjaður" en ekki „nískupúk- inn“ og „smjaðrarinn". Canetti fjallar aftur á móti um hálfgeggj- aða einstaklinga og gefur þeim býsna und- arleg heiti eins og „Der Leidverweser“. Þetta orð er ekki til í þýskum orðabókum en það er samsett úr orðunum „Leid“ (þján- ing) og „Verweser“ sem getur þýtt „stjórn- andi“ eða „staðgengill". Flestar mann- gerðir Canettis em álíka sjaldgæfar og heit- in sem hann velur þeim. Að vísu kannast maður stundum við ákveðna þætti í fari þeirra en Canetti ýkir þá svo mikið upp að TMM 1993:4 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.