Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 33
ust: Raddimar frá Marrakesh', bókarkver sem kom út 1967 en lýsir ferð er Canetti fór til Marrakesh í Marokkó fimmtán árum áður. Hann lýsir fátækt og eymd, þar á meðal afskræmdri mannveru sem líkist „brúnu hrúgaldi“. Hún er borin út á mark- aðstorgið hvem morgun til að betla og gefur ekki frá sér önnur hljóð en endalaust „e-e- e-e-e“. „Það fyllti mig stolti,“ skrifar Canetti, „að þetta hrúgald skyldi geta hald- ið lífi.“ Lýsingar hans era oft gróteskar en hann reynir alltaf að heyra ,,raddir“ hins forsmáða, óhreina og lága lífs og gildir þá einu hvort um er að ræða menn eða dýr. A öðrum stað segir hann frá asna sem er ekk- ert nema skinin beinin og hlaðinn kaunum eftir barsmíðar. Af einhveijum óútskýran- legum ástæðum fer þessum asna að standa og Canetti lýsir standpínunni eins og kraft- birtingu almættisins. Ef Canetti ætti sjálfur að segja hver væri merkilegasta bókin hans, myndi hann ef- laust svara: Masse und Macht (Múgur og vald). Hún kom út 1960 en þá hafði hann unnið að henni í 20 ár. Þessi bók átti að fjalla um ,,allt“ en jafnframt að „taka um kverkarnar á þessari öld“. Útkoman var doðrantur sem er furðulegt sambland af dýrafræði, sálfræði og heimspeki. Hann hefur engan áhuga á að setja hlutina í þær skúffur sem þeir eru vanalega settar í, enda minna efnistök hans stundum á aðferðir fræðimanna úr sögum Borges. Þegar hann skrifar um múginn fjallar hann ekki bara um mannlegt samfélag heldur líka fyrir- bæri sem „minna á múginn" eða standa eins og „tákn um múginn í draumum, sög- um og söngvum" og síðan kemur upptaln- ingin: eldur, regn, fingur handarinnar, býflugnasveimur, tennur, skógur og snák- amir í deleríum tremens. Masse und Macht fjallar reyndar að stærstum hluta um trúar- brögð í hinum ýmsu myndum sínum. Víkjum aftur að Heyrnarvottinum. Áður en bókin kom út, árið 1974, hafði Canetti birt nokkrar manngerðir sínar í þýsku bók- menntatímariti undir yfirskriftinni Úr fór- um hins nýja Þeófrastosar. Þessi nafngift sýnir að Canetti styður sig við Þeófrastos en hún er jafnframt vísbending um að hann hafi eitthvað nýtt fram að færa.2 Það er einkum stíllinn sem Canetti sækir til Þeófrastosar. Hann er knappur, nákvæmur og kaldur. Að vísu gefur Canetti okkur oft- ast nær innsýn í hugsanagang manngerð- anna, en að öðru leyti fer hann að eins og Þeófrastos; hann bendir aldrei á neinar or- sakir sem gætu skýrt hinar ýmsu manngerð- ir og undarlega hegðun þeirra. Ef manngerðirnar sjálfar eru bomar sam- an kemur þó í ljós að þær eru ólíkar. Þeó- frastos lýsir vissum sérkennum í siðum manna sem allir kannast við, til að mynda nísku. Hann byrjar á að skilgreina nískuna almennt og tekur síðan dæmi af því hvemig nískupúkinn hagar sér dags daglega. En hann hefur ekki áhuga á nískupúkanum sem einstaklingi, heldur eiginleikanum nísku. Þess vegna heita manngerðir hans „níska“ og „smjaður" en ekki „nískupúk- inn“ og „smjaðrarinn". Canetti fjallar aftur á móti um hálfgeggj- aða einstaklinga og gefur þeim býsna und- arleg heiti eins og „Der Leidverweser“. Þetta orð er ekki til í þýskum orðabókum en það er samsett úr orðunum „Leid“ (þján- ing) og „Verweser“ sem getur þýtt „stjórn- andi“ eða „staðgengill". Flestar mann- gerðir Canettis em álíka sjaldgæfar og heit- in sem hann velur þeim. Að vísu kannast maður stundum við ákveðna þætti í fari þeirra en Canetti ýkir þá svo mikið upp að TMM 1993:4 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.