Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 41
gert fyrir manninn tekur völdin, gerir fólk að aukaatriðum, tannhjólum sem þjóna þeim tilgangi einum að tryggja viðgang þess og útbreiðslu. Þar með er búið að gera fólk að skynlausum skepnum, hlutum í vél- búnaði sem lýtur eigin lögmálum, festa það í kerfi sem það getur ekki losað sig úr. Raunveruleiki dagsins í dag, á tímabili „endaloka mannkynssögunnar“, er gríðar- legt ,,þarfakerfi“ sem hægt er að þenja sundur og saman, kerfi þar sem fólk er dregið niður á það stig að vera aðeins fram- leiðendur eða neytendur. Þetta kerfi er einnig eini og æðsti raunveruleikinn, sem þolir ekki að neinn annar raunveruleiki komi nærri honum eða reyni að hefja sig yfir hann, þolir ekki að neitt sé öðruvísi, sjálfstætt, og malar því allt undir sig. Hvað þýðir þá hugmyndin um „endalok mannkynssögunnar“? Hefur sagan runnið skeið sitt á enda? Síður en svo, en hins vegar hefur saga nútímaviðmiðsins runnið sitt skeið á enda. Sú saga er komin að fótum fram, hún er semsagt búin að glata hæfdeik- anum til að ná áttum í því sem er að gerast og bregst við samkvæmt því, skynsemi hennar byggist ekki lengur á því að skilja og vita, ná valdi á þekkingu og bregðast við af skynsemi, hún er orðin að einskæru aukaatriði innan kerfis sem gengur af sjálfu sér. Þessa sögu er einnig farið að skorta ímyndunarafl, hún hefur ekki snúist um neitt annað en einhæfa uppfinningadýrkun sem hefur stefnt að því að létta okkur lífið og hlaða utan á það, en ekki að auðga það. Einu staðimir þar sem ímyndunaraflið fær að leika lausum hala nú í lok tuttugustu aldarinnar, á tímum „endaloka sögunnar“, taumlausrar tómhyggju, á tímum yfírvof- andi allsherjareyðileggingar, eru hrylli- legar lýsingar (Kafka) eða skrumskælingar þar sem hláturinn ræður ríkjum (verk sam- tíðarmanns Kafka og samlanda frá Prag, Hasek). Hvergi annars staðar en í þessum verkum er reynt að andæfa samtíma okkar og viðmiði hans. Mergurinn málsins, það er að segja það falska viðmið sem nefnt hefur verið, felst í því að menn rugla skynsemi saman við rökhyggju, ímyndunarafli saman við tækni- nýj ungar, og því halda menn að hver einasta uppfinning sé nýr áfangi í sögunni: eftir síðari heimsstyrjöldina gekk atómöldin í garð, og nú segja hugmyndafræðingamir að upp sé að renna skeið örtölva, framtíðin tilheyri hinum svokölluðu tölvulyklum. í raun og veru eru allar þessar tæknilegu og rökrænu uppfinningar sem miða að al- mennri notkun aðeins hluti af viðmiði nútímans, viðmiði sem er fyrir löngu orðið útjaskað, þurrausið og er augljóslega orðið að skelfilega úrkynjaðri lygi: öld örtölvu- tækninnar lítur út fyrir að verða að öld þar sem staða mannsins gagnvart veruleik- anum breytist umtalsvert, hann verði í rauninni aukaatriði í þessu kerfi, óþarfi fyr- ir það og standi í vegi fyrir framtíðarþróun þess. f Mið-Evrópu — og þar með fer ég að svara spurningu þinni eftir þennan langa útúrdúr — höfum við óvenjugóða yfirsýn yfir þá dulúð sem þetta viðmið nútímans hefur sveipað sig. Ef við losum okkur við þá hugmyndafræðilegu hleypidóma sem felast í tölunni fjörutíu (hinum sögulega harmleik hefur verið þjappað saman í fjöru- tíu ár kommúnisma) og menn hafa einblínt á að undanförnu, og lítum heldur á sögu Mið-Evrópu og snúum okkur að þeim óneitanlegu kaflaskiptum sem áttu sér stað við uppgjöfina í Múnchen, það er að segja tímabilið frá árinu 1938 til okkar daga, eða TMM 1993:4 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.