Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 41
gert fyrir manninn tekur völdin, gerir fólk að aukaatriðum, tannhjólum sem þjóna þeim tilgangi einum að tryggja viðgang þess og útbreiðslu. Þar með er búið að gera fólk að skynlausum skepnum, hlutum í vél- búnaði sem lýtur eigin lögmálum, festa það í kerfi sem það getur ekki losað sig úr. Raunveruleiki dagsins í dag, á tímabili „endaloka mannkynssögunnar“, er gríðar- legt ,,þarfakerfi“ sem hægt er að þenja sundur og saman, kerfi þar sem fólk er dregið niður á það stig að vera aðeins fram- leiðendur eða neytendur. Þetta kerfi er einnig eini og æðsti raunveruleikinn, sem þolir ekki að neinn annar raunveruleiki komi nærri honum eða reyni að hefja sig yfir hann, þolir ekki að neitt sé öðruvísi, sjálfstætt, og malar því allt undir sig. Hvað þýðir þá hugmyndin um „endalok mannkynssögunnar“? Hefur sagan runnið skeið sitt á enda? Síður en svo, en hins vegar hefur saga nútímaviðmiðsins runnið sitt skeið á enda. Sú saga er komin að fótum fram, hún er semsagt búin að glata hæfdeik- anum til að ná áttum í því sem er að gerast og bregst við samkvæmt því, skynsemi hennar byggist ekki lengur á því að skilja og vita, ná valdi á þekkingu og bregðast við af skynsemi, hún er orðin að einskæru aukaatriði innan kerfis sem gengur af sjálfu sér. Þessa sögu er einnig farið að skorta ímyndunarafl, hún hefur ekki snúist um neitt annað en einhæfa uppfinningadýrkun sem hefur stefnt að því að létta okkur lífið og hlaða utan á það, en ekki að auðga það. Einu staðimir þar sem ímyndunaraflið fær að leika lausum hala nú í lok tuttugustu aldarinnar, á tímum „endaloka sögunnar“, taumlausrar tómhyggju, á tímum yfírvof- andi allsherjareyðileggingar, eru hrylli- legar lýsingar (Kafka) eða skrumskælingar þar sem hláturinn ræður ríkjum (verk sam- tíðarmanns Kafka og samlanda frá Prag, Hasek). Hvergi annars staðar en í þessum verkum er reynt að andæfa samtíma okkar og viðmiði hans. Mergurinn málsins, það er að segja það falska viðmið sem nefnt hefur verið, felst í því að menn rugla skynsemi saman við rökhyggju, ímyndunarafli saman við tækni- nýj ungar, og því halda menn að hver einasta uppfinning sé nýr áfangi í sögunni: eftir síðari heimsstyrjöldina gekk atómöldin í garð, og nú segja hugmyndafræðingamir að upp sé að renna skeið örtölva, framtíðin tilheyri hinum svokölluðu tölvulyklum. í raun og veru eru allar þessar tæknilegu og rökrænu uppfinningar sem miða að al- mennri notkun aðeins hluti af viðmiði nútímans, viðmiði sem er fyrir löngu orðið útjaskað, þurrausið og er augljóslega orðið að skelfilega úrkynjaðri lygi: öld örtölvu- tækninnar lítur út fyrir að verða að öld þar sem staða mannsins gagnvart veruleik- anum breytist umtalsvert, hann verði í rauninni aukaatriði í þessu kerfi, óþarfi fyr- ir það og standi í vegi fyrir framtíðarþróun þess. f Mið-Evrópu — og þar með fer ég að svara spurningu þinni eftir þennan langa útúrdúr — höfum við óvenjugóða yfirsýn yfir þá dulúð sem þetta viðmið nútímans hefur sveipað sig. Ef við losum okkur við þá hugmyndafræðilegu hleypidóma sem felast í tölunni fjörutíu (hinum sögulega harmleik hefur verið þjappað saman í fjöru- tíu ár kommúnisma) og menn hafa einblínt á að undanförnu, og lítum heldur á sögu Mið-Evrópu og snúum okkur að þeim óneitanlegu kaflaskiptum sem áttu sér stað við uppgjöfina í Múnchen, það er að segja tímabilið frá árinu 1938 til okkar daga, eða TMM 1993:4 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.