Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 41
gert fyrir manninn tekur völdin, gerir fólk að aukaatriðum, tannhjólum sem þjóna þeim tilgangi einum að tryggja viðgang þess og útbreiðslu. Þar með er búið að gera fólk að skynlausum skepnum, hlutum í vél- búnaði sem lýtur eigin lögmálum, festa það í kerfi sem það getur ekki losað sig úr. Raunveruleiki dagsins í dag, á tímabili „endaloka mannkynssögunnar“, er gríðar- legt ,,þarfakerfi“ sem hægt er að þenja sundur og saman, kerfi þar sem fólk er dregið niður á það stig að vera aðeins fram- leiðendur eða neytendur. Þetta kerfi er einnig eini og æðsti raunveruleikinn, sem þolir ekki að neinn annar raunveruleiki komi nærri honum eða reyni að hefja sig yfir hann, þolir ekki að neitt sé öðruvísi, sjálfstætt, og malar því allt undir sig. Hvað þýðir þá hugmyndin um „endalok mannkynssögunnar“? Hefur sagan runnið skeið sitt á enda? Síður en svo, en hins vegar hefur saga nútímaviðmiðsins runnið sitt skeið á enda. Sú saga er komin að fótum fram, hún er semsagt búin að glata hæfdeik- anum til að ná áttum í því sem er að gerast og bregst við samkvæmt því, skynsemi hennar byggist ekki lengur á því að skilja og vita, ná valdi á þekkingu og bregðast við af skynsemi, hún er orðin að einskæru aukaatriði innan kerfis sem gengur af sjálfu sér. Þessa sögu er einnig farið að skorta ímyndunarafl, hún hefur ekki snúist um neitt annað en einhæfa uppfinningadýrkun sem hefur stefnt að því að létta okkur lífið og hlaða utan á það, en ekki að auðga það. Einu staðimir þar sem ímyndunaraflið fær að leika lausum hala nú í lok tuttugustu aldarinnar, á tímum „endaloka sögunnar“, taumlausrar tómhyggju, á tímum yfírvof- andi allsherjareyðileggingar, eru hrylli- legar lýsingar (Kafka) eða skrumskælingar þar sem hláturinn ræður ríkjum (verk sam- tíðarmanns Kafka og samlanda frá Prag, Hasek). Hvergi annars staðar en í þessum verkum er reynt að andæfa samtíma okkar og viðmiði hans. Mergurinn málsins, það er að segja það falska viðmið sem nefnt hefur verið, felst í því að menn rugla skynsemi saman við rökhyggju, ímyndunarafli saman við tækni- nýj ungar, og því halda menn að hver einasta uppfinning sé nýr áfangi í sögunni: eftir síðari heimsstyrjöldina gekk atómöldin í garð, og nú segja hugmyndafræðingamir að upp sé að renna skeið örtölva, framtíðin tilheyri hinum svokölluðu tölvulyklum. í raun og veru eru allar þessar tæknilegu og rökrænu uppfinningar sem miða að al- mennri notkun aðeins hluti af viðmiði nútímans, viðmiði sem er fyrir löngu orðið útjaskað, þurrausið og er augljóslega orðið að skelfilega úrkynjaðri lygi: öld örtölvu- tækninnar lítur út fyrir að verða að öld þar sem staða mannsins gagnvart veruleik- anum breytist umtalsvert, hann verði í rauninni aukaatriði í þessu kerfi, óþarfi fyr- ir það og standi í vegi fyrir framtíðarþróun þess. f Mið-Evrópu — og þar með fer ég að svara spurningu þinni eftir þennan langa útúrdúr — höfum við óvenjugóða yfirsýn yfir þá dulúð sem þetta viðmið nútímans hefur sveipað sig. Ef við losum okkur við þá hugmyndafræðilegu hleypidóma sem felast í tölunni fjörutíu (hinum sögulega harmleik hefur verið þjappað saman í fjöru- tíu ár kommúnisma) og menn hafa einblínt á að undanförnu, og lítum heldur á sögu Mið-Evrópu og snúum okkur að þeim óneitanlegu kaflaskiptum sem áttu sér stað við uppgjöfina í Múnchen, það er að segja tímabilið frá árinu 1938 til okkar daga, eða TMM 1993:4 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.