Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 41
gert fyrir manninn tekur völdin, gerir fólk að aukaatriðum, tannhjólum sem þjóna þeim tilgangi einum að tryggja viðgang þess og útbreiðslu. Þar með er búið að gera fólk að skynlausum skepnum, hlutum í vél- búnaði sem lýtur eigin lögmálum, festa það í kerfi sem það getur ekki losað sig úr. Raunveruleiki dagsins í dag, á tímabili „endaloka mannkynssögunnar“, er gríðar- legt ,,þarfakerfi“ sem hægt er að þenja sundur og saman, kerfi þar sem fólk er dregið niður á það stig að vera aðeins fram- leiðendur eða neytendur. Þetta kerfi er einnig eini og æðsti raunveruleikinn, sem þolir ekki að neinn annar raunveruleiki komi nærri honum eða reyni að hefja sig yfir hann, þolir ekki að neitt sé öðruvísi, sjálfstætt, og malar því allt undir sig. Hvað þýðir þá hugmyndin um „endalok mannkynssögunnar“? Hefur sagan runnið skeið sitt á enda? Síður en svo, en hins vegar hefur saga nútímaviðmiðsins runnið sitt skeið á enda. Sú saga er komin að fótum fram, hún er semsagt búin að glata hæfdeik- anum til að ná áttum í því sem er að gerast og bregst við samkvæmt því, skynsemi hennar byggist ekki lengur á því að skilja og vita, ná valdi á þekkingu og bregðast við af skynsemi, hún er orðin að einskæru aukaatriði innan kerfis sem gengur af sjálfu sér. Þessa sögu er einnig farið að skorta ímyndunarafl, hún hefur ekki snúist um neitt annað en einhæfa uppfinningadýrkun sem hefur stefnt að því að létta okkur lífið og hlaða utan á það, en ekki að auðga það. Einu staðimir þar sem ímyndunaraflið fær að leika lausum hala nú í lok tuttugustu aldarinnar, á tímum „endaloka sögunnar“, taumlausrar tómhyggju, á tímum yfírvof- andi allsherjareyðileggingar, eru hrylli- legar lýsingar (Kafka) eða skrumskælingar þar sem hláturinn ræður ríkjum (verk sam- tíðarmanns Kafka og samlanda frá Prag, Hasek). Hvergi annars staðar en í þessum verkum er reynt að andæfa samtíma okkar og viðmiði hans. Mergurinn málsins, það er að segja það falska viðmið sem nefnt hefur verið, felst í því að menn rugla skynsemi saman við rökhyggju, ímyndunarafli saman við tækni- nýj ungar, og því halda menn að hver einasta uppfinning sé nýr áfangi í sögunni: eftir síðari heimsstyrjöldina gekk atómöldin í garð, og nú segja hugmyndafræðingamir að upp sé að renna skeið örtölva, framtíðin tilheyri hinum svokölluðu tölvulyklum. í raun og veru eru allar þessar tæknilegu og rökrænu uppfinningar sem miða að al- mennri notkun aðeins hluti af viðmiði nútímans, viðmiði sem er fyrir löngu orðið útjaskað, þurrausið og er augljóslega orðið að skelfilega úrkynjaðri lygi: öld örtölvu- tækninnar lítur út fyrir að verða að öld þar sem staða mannsins gagnvart veruleik- anum breytist umtalsvert, hann verði í rauninni aukaatriði í þessu kerfi, óþarfi fyr- ir það og standi í vegi fyrir framtíðarþróun þess. f Mið-Evrópu — og þar með fer ég að svara spurningu þinni eftir þennan langa útúrdúr — höfum við óvenjugóða yfirsýn yfir þá dulúð sem þetta viðmið nútímans hefur sveipað sig. Ef við losum okkur við þá hugmyndafræðilegu hleypidóma sem felast í tölunni fjörutíu (hinum sögulega harmleik hefur verið þjappað saman í fjöru- tíu ár kommúnisma) og menn hafa einblínt á að undanförnu, og lítum heldur á sögu Mið-Evrópu og snúum okkur að þeim óneitanlegu kaflaskiptum sem áttu sér stað við uppgjöfina í Múnchen, það er að segja tímabilið frá árinu 1938 til okkar daga, eða TMM 1993:4 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.