Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 42
fimmtíu og fimm ár, þá komumst við að eftirfarandi: Á þessu stutta tímabili í sög- unni er sífellt verið að færa eignir og verð- mæti milli manna, með ýmsum aðferðum eignaupptöku og eignaafhendingar, allt eft- ir því hvers konar stjóm var við völd. Þegar þýskir nasistar voru búnir að leggja Tékkóslóvakíu undir sig vom allar eigur gyðinga fyrst gerðar upptækar og síðan eignir allra þeirra sem taldir vom andstæð- ingar Þriðja ríkisins. Eftir stríðið voru það eignir samstarfsmanna Þjóðverja og að- fluttra Þjóðverja sem vom gerðar upptækar, en líka eignir kapítalista, jarðeigenda, að- alsmanna, kirkjunnar, bænda, fjármagns- eigenda og iðnaðarmanna. Þær lentu í höndum Ríkisins sem sló ekki einungis þannig einkaeign sinni á alla hluti, heldur einnig á mannskepnuna, og tók sér vald til að ráðstafa því að vild og öllu saman var komið í hendumar á lögreglu og skrifræði, sem skipaði mönnum að sitja og standa eins og því hentaði best þá stundina. Nú hefur þessum eignum aftur verið skipt upp á nýtt, þeim hefur verið skilað til aðalsins, kirkj- unnar, til fyrmrn eigenda eða erfingja þeirra. í kjölfar hins almáttuga ríkis, sem var algerlega búið að leggja þegnana að fótum sér, hefur „nýríka fólkið“ nú eftir 1989 rutt sér æ meira til rúms. Þar með hefur þjóðfélagsskipanin enn tekið koll- steypu og hið svokallaða gildismat um leið. Hið nafnlausa alræði lögreglunnar og skrif- stofubáknsins hefur verið leyst af hólmi af hinu nafnlausa alræði markaðarins — og þeim hugsunarhætti sem þar ríkir. Öll þessi gífurlega eignatilfærsla, allur þessi hringlandaháttur með eignir fólks fram og til baka sem hefur valdið því ótöld- um hörmungum (morðum, sjálfsmorðum, ágirnd, nísku, örvæntingu), gerist innan þess viðmiðs sem nútímavaldið byggist á, og það hvarflar ekki að nokkmm manni að efast um raunvemleika þess eða réttmæti. Viðmiðið yfir nútímann heldur á lofti báð- um þeim eignarhaldsformum sem tíðkast hafa á tuttugustu öldinni, það er að segja hinu kapítalíska eignarhaldi og ríkiseign skrifræðisins, enda þótt aðferðin og útkom- an séu ólíkar. í þessu stöðuga ferli eigna- uppstokkunar, þar sem eignimar eru ýmist gerðar upptækar eða þeim skilað, nú þegar menn em hættir að sjá út úr augunum fyrir fégræðgi, í þessari hamslausu bylgju einka- væðingar og eignauppstokkunar, þá á sér stað djúpstæð, falin, ósýnileg þróun — há- spekileg eignaupptaka þar sem fólk er dag- lega, í stórum stíl og án þess að nokkur veiti því athygli rúið einkennum sínum og innsta kjarna, skorið er á samband þess við ver- una, sannleikann eða lögin og því kastað inn í ferli þar sem aukaatriðin, það sem er annars flokks, hið falska, hið hálffalska ráða ferðinni. Þessi háspekilegi rúningur hefur áhrifá alla, þá sem rýja og þá sem em rúnir, hann sker á hið nauðsynlega og frelsandi samband við það sem er, þannig að þau verða að verum sem skortir gmnn til að standa á, geta ekki náð áttum í því sem er að gerast og hrapa því ofan í hinn miskunnarlausa straum hins öfugsnúna (Verkehrung). Vörið í Prag hafnaði alfarið stalínisman- um, eða því sem síðar var kallað „sósíal- ismi hins raunverulega“, og einnig því eðlilega ástandi sem ríkti í hinum hluta heimsins þar sem kapítalisminn réð ríkjum (eða, eins og menn segja varlega, með alls- kyns fyrirvömm í dag án þess að þora að hugsa málið til enda: lögmál markaðarins). Vorið í Prag sneri baki við fyrirkomulagi sem hluti heimsins taldi eðlilegt og sjálf- 40 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.