Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 42
fimmtíu og fimm ár, þá komumst við að eftirfarandi: Á þessu stutta tímabili í sög- unni er sífellt verið að færa eignir og verð- mæti milli manna, með ýmsum aðferðum eignaupptöku og eignaafhendingar, allt eft- ir því hvers konar stjóm var við völd. Þegar þýskir nasistar voru búnir að leggja Tékkóslóvakíu undir sig vom allar eigur gyðinga fyrst gerðar upptækar og síðan eignir allra þeirra sem taldir vom andstæð- ingar Þriðja ríkisins. Eftir stríðið voru það eignir samstarfsmanna Þjóðverja og að- fluttra Þjóðverja sem vom gerðar upptækar, en líka eignir kapítalista, jarðeigenda, að- alsmanna, kirkjunnar, bænda, fjármagns- eigenda og iðnaðarmanna. Þær lentu í höndum Ríkisins sem sló ekki einungis þannig einkaeign sinni á alla hluti, heldur einnig á mannskepnuna, og tók sér vald til að ráðstafa því að vild og öllu saman var komið í hendumar á lögreglu og skrifræði, sem skipaði mönnum að sitja og standa eins og því hentaði best þá stundina. Nú hefur þessum eignum aftur verið skipt upp á nýtt, þeim hefur verið skilað til aðalsins, kirkj- unnar, til fyrmrn eigenda eða erfingja þeirra. í kjölfar hins almáttuga ríkis, sem var algerlega búið að leggja þegnana að fótum sér, hefur „nýríka fólkið“ nú eftir 1989 rutt sér æ meira til rúms. Þar með hefur þjóðfélagsskipanin enn tekið koll- steypu og hið svokallaða gildismat um leið. Hið nafnlausa alræði lögreglunnar og skrif- stofubáknsins hefur verið leyst af hólmi af hinu nafnlausa alræði markaðarins — og þeim hugsunarhætti sem þar ríkir. Öll þessi gífurlega eignatilfærsla, allur þessi hringlandaháttur með eignir fólks fram og til baka sem hefur valdið því ótöld- um hörmungum (morðum, sjálfsmorðum, ágirnd, nísku, örvæntingu), gerist innan þess viðmiðs sem nútímavaldið byggist á, og það hvarflar ekki að nokkmm manni að efast um raunvemleika þess eða réttmæti. Viðmiðið yfir nútímann heldur á lofti báð- um þeim eignarhaldsformum sem tíðkast hafa á tuttugustu öldinni, það er að segja hinu kapítalíska eignarhaldi og ríkiseign skrifræðisins, enda þótt aðferðin og útkom- an séu ólíkar. í þessu stöðuga ferli eigna- uppstokkunar, þar sem eignimar eru ýmist gerðar upptækar eða þeim skilað, nú þegar menn em hættir að sjá út úr augunum fyrir fégræðgi, í þessari hamslausu bylgju einka- væðingar og eignauppstokkunar, þá á sér stað djúpstæð, falin, ósýnileg þróun — há- spekileg eignaupptaka þar sem fólk er dag- lega, í stórum stíl og án þess að nokkur veiti því athygli rúið einkennum sínum og innsta kjarna, skorið er á samband þess við ver- una, sannleikann eða lögin og því kastað inn í ferli þar sem aukaatriðin, það sem er annars flokks, hið falska, hið hálffalska ráða ferðinni. Þessi háspekilegi rúningur hefur áhrifá alla, þá sem rýja og þá sem em rúnir, hann sker á hið nauðsynlega og frelsandi samband við það sem er, þannig að þau verða að verum sem skortir gmnn til að standa á, geta ekki náð áttum í því sem er að gerast og hrapa því ofan í hinn miskunnarlausa straum hins öfugsnúna (Verkehrung). Vörið í Prag hafnaði alfarið stalínisman- um, eða því sem síðar var kallað „sósíal- ismi hins raunverulega“, og einnig því eðlilega ástandi sem ríkti í hinum hluta heimsins þar sem kapítalisminn réð ríkjum (eða, eins og menn segja varlega, með alls- kyns fyrirvömm í dag án þess að þora að hugsa málið til enda: lögmál markaðarins). Vorið í Prag sneri baki við fyrirkomulagi sem hluti heimsins taldi eðlilegt og sjálf- 40 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.