Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 42
fimmtíu og fimm ár, þá komumst við að eftirfarandi: Á þessu stutta tímabili í sög- unni er sífellt verið að færa eignir og verð- mæti milli manna, með ýmsum aðferðum eignaupptöku og eignaafhendingar, allt eft- ir því hvers konar stjóm var við völd. Þegar þýskir nasistar voru búnir að leggja Tékkóslóvakíu undir sig vom allar eigur gyðinga fyrst gerðar upptækar og síðan eignir allra þeirra sem taldir vom andstæð- ingar Þriðja ríkisins. Eftir stríðið voru það eignir samstarfsmanna Þjóðverja og að- fluttra Þjóðverja sem vom gerðar upptækar, en líka eignir kapítalista, jarðeigenda, að- alsmanna, kirkjunnar, bænda, fjármagns- eigenda og iðnaðarmanna. Þær lentu í höndum Ríkisins sem sló ekki einungis þannig einkaeign sinni á alla hluti, heldur einnig á mannskepnuna, og tók sér vald til að ráðstafa því að vild og öllu saman var komið í hendumar á lögreglu og skrifræði, sem skipaði mönnum að sitja og standa eins og því hentaði best þá stundina. Nú hefur þessum eignum aftur verið skipt upp á nýtt, þeim hefur verið skilað til aðalsins, kirkj- unnar, til fyrmrn eigenda eða erfingja þeirra. í kjölfar hins almáttuga ríkis, sem var algerlega búið að leggja þegnana að fótum sér, hefur „nýríka fólkið“ nú eftir 1989 rutt sér æ meira til rúms. Þar með hefur þjóðfélagsskipanin enn tekið koll- steypu og hið svokallaða gildismat um leið. Hið nafnlausa alræði lögreglunnar og skrif- stofubáknsins hefur verið leyst af hólmi af hinu nafnlausa alræði markaðarins — og þeim hugsunarhætti sem þar ríkir. Öll þessi gífurlega eignatilfærsla, allur þessi hringlandaháttur með eignir fólks fram og til baka sem hefur valdið því ótöld- um hörmungum (morðum, sjálfsmorðum, ágirnd, nísku, örvæntingu), gerist innan þess viðmiðs sem nútímavaldið byggist á, og það hvarflar ekki að nokkmm manni að efast um raunvemleika þess eða réttmæti. Viðmiðið yfir nútímann heldur á lofti báð- um þeim eignarhaldsformum sem tíðkast hafa á tuttugustu öldinni, það er að segja hinu kapítalíska eignarhaldi og ríkiseign skrifræðisins, enda þótt aðferðin og útkom- an séu ólíkar. í þessu stöðuga ferli eigna- uppstokkunar, þar sem eignimar eru ýmist gerðar upptækar eða þeim skilað, nú þegar menn em hættir að sjá út úr augunum fyrir fégræðgi, í þessari hamslausu bylgju einka- væðingar og eignauppstokkunar, þá á sér stað djúpstæð, falin, ósýnileg þróun — há- spekileg eignaupptaka þar sem fólk er dag- lega, í stórum stíl og án þess að nokkur veiti því athygli rúið einkennum sínum og innsta kjarna, skorið er á samband þess við ver- una, sannleikann eða lögin og því kastað inn í ferli þar sem aukaatriðin, það sem er annars flokks, hið falska, hið hálffalska ráða ferðinni. Þessi háspekilegi rúningur hefur áhrifá alla, þá sem rýja og þá sem em rúnir, hann sker á hið nauðsynlega og frelsandi samband við það sem er, þannig að þau verða að verum sem skortir gmnn til að standa á, geta ekki náð áttum í því sem er að gerast og hrapa því ofan í hinn miskunnarlausa straum hins öfugsnúna (Verkehrung). Vörið í Prag hafnaði alfarið stalínisman- um, eða því sem síðar var kallað „sósíal- ismi hins raunverulega“, og einnig því eðlilega ástandi sem ríkti í hinum hluta heimsins þar sem kapítalisminn réð ríkjum (eða, eins og menn segja varlega, með alls- kyns fyrirvömm í dag án þess að þora að hugsa málið til enda: lögmál markaðarins). Vorið í Prag sneri baki við fyrirkomulagi sem hluti heimsins taldi eðlilegt og sjálf- 40 TMM 1993:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.