Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 45
hann tekur sér fyrir hendur gerir hann fyrir augnablikið, hann nærist á því sem er ná- kvæmlega núna, færir sig frá einu núi til annars, því hvert nú hverfur jafnskjótt og það birtist. Augnablikið er vettvangur hans. Hann er svo háður áhorfendum og áliti þeirra að örlög hans ráðast af því hvernig liggur á þeim þennan daginn eða hinn. Schauspieler hefur vald yfir áheyrendum sínum að svo miklu leyti sem hann dregur að sér alla athygli og viðstaddir veita hon- um hana, en á sama tíma er hann þræll áhorfendanna því hann á allt sitt undir áliti þeirra. Rétt eins og almenningsálitið sveifl- ast upp og niður hraðar en nokkuð annað, þá sveiflast mikilvægi og vinsældir Schauspieler upp og niður eftir því hvernig liggur á áhorfendunum. Schauspieler Nietzsche tengist að vissu leyti þeim ,,sófista“ sem Hegel taldi vera persónugerving nútímans. Nútímanum svipar að mörgu leyti til hnignunarskeiðs- ins í Róm til foma og það er í persónu þessa sófista sem hnignun þess og upplausn kem- ur hvað gleggst í ljós. (Die Zeit der röhmis- chen Kaiser hat viel Áhnlichkeit mit der unsrigen). Þar, eins og hér, er maðurinn leystur upp í að vera huglægt fyrirbæri, skepna sem hefur ákveðin markmið að leið- arljósi og gerir ekkert nema hún hafí af því beinan hag. Hann er ekki fórnarlamb að- stæðna, heldur hluti af kringumstæðum sem eru út í hött, hann fómar öllu fyrir sjálfan sig, fyrir lífsgæði, nautnir: náttúr- unni, menningunni, hugmyndunum, mann- orðinu, siðferðinu, hugsuninni. Maðurinn er mælikvarði allra hluta, en sá maður sem hér um ræðir er ekkert nema viljaþrekið og sérhagsmunimir. Þar sem sófistinn er við völd er ekkert rúm fyrir hið stórfenglega (Alles Höhere ist ausgezogen). Andstæða Schauspieler er byggingar- meistarinn (der Baumeister). Ólíkt Schau- spieler, sem er holdgervingur augnabliks- ins og hins hverfula, þá byggist vinna bygg- ingarmeistarans á hinu varanlega og til- gangur alls sem hann tekur sér fyrir hendur er að lifa augnablikið af, lifa af heilu kyn- slóðirnar. Orðin yfir hin fjölbreyttu verk byggingarmeistarans (hús, virki, bygging, bær, mylla) ná öll yfir eitthvað traustbyggt og gegnheilt, eitthvað sem stendur af sér augnablikið og er ætlað að vara. Byggingar- meistarinn vinnur ekki fyrir áhorfendur og verk hans beinast ekki að almenningsálit- inu. Arkítektum sem teiknuðu kirkjur hér forðum datt ekki í hug að forvitnir áhorf- endur ættu síðar eftir að spranga fram og til baka um verk þeirra, skoða þau að utan og innan og velta fyrir sér ,,fagurfræðilegum“ kostum þeirra og göllum. Kirkjur voru ekki byggðar fyrir áhorfendur, heldur fyrir söfn- uðinn. Áhorfendur eru úrkynjaður söfnuð- ur, söfnuður í upplausn. Kirkjan er einn þeirra staða sem söfnuðurinn notar til að koma saman og iðka trú sína. Þess vegna tengist arkítektinn ekkert almenningsáliti og tilviljanakenndu flökti þess. Hins vegar er Schauspieler algerlega upp á hina duttl- ungafullu áhorfendur sína kominn, áhorf- endur sem hafa sínar skoðanir á öllu, hann er háður öskrandi múgnum sem hrópar húrra eina stundina en baular aðra. En byggingarmeistarinn/arkítektinn á sér að- eins einn sálufélaga: söfnuðinn. Nú á tímum hefur Schauspieler rutt bygg- ingarmeistaranum til hliðar, hann nýtur vin- sælda meðal áhorfenda og þessi breyting bendir til þess að söfnuðurinn (eða samfé- lagið) hafi látið undan síga fyrir áhorfend- unum. Fólk kemur ekki lengur saman í nafni safnaðarins, heldur dreifir sér á hina TMM 1993:4 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.