Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 45
hann tekur sér fyrir hendur gerir hann fyrir augnablikið, hann nærist á því sem er ná- kvæmlega núna, færir sig frá einu núi til annars, því hvert nú hverfur jafnskjótt og það birtist. Augnablikið er vettvangur hans. Hann er svo háður áhorfendum og áliti þeirra að örlög hans ráðast af því hvernig liggur á þeim þennan daginn eða hinn. Schauspieler hefur vald yfir áheyrendum sínum að svo miklu leyti sem hann dregur að sér alla athygli og viðstaddir veita hon- um hana, en á sama tíma er hann þræll áhorfendanna því hann á allt sitt undir áliti þeirra. Rétt eins og almenningsálitið sveifl- ast upp og niður hraðar en nokkuð annað, þá sveiflast mikilvægi og vinsældir Schauspieler upp og niður eftir því hvernig liggur á áhorfendunum. Schauspieler Nietzsche tengist að vissu leyti þeim ,,sófista“ sem Hegel taldi vera persónugerving nútímans. Nútímanum svipar að mörgu leyti til hnignunarskeiðs- ins í Róm til foma og það er í persónu þessa sófista sem hnignun þess og upplausn kem- ur hvað gleggst í ljós. (Die Zeit der röhmis- chen Kaiser hat viel Áhnlichkeit mit der unsrigen). Þar, eins og hér, er maðurinn leystur upp í að vera huglægt fyrirbæri, skepna sem hefur ákveðin markmið að leið- arljósi og gerir ekkert nema hún hafí af því beinan hag. Hann er ekki fórnarlamb að- stæðna, heldur hluti af kringumstæðum sem eru út í hött, hann fómar öllu fyrir sjálfan sig, fyrir lífsgæði, nautnir: náttúr- unni, menningunni, hugmyndunum, mann- orðinu, siðferðinu, hugsuninni. Maðurinn er mælikvarði allra hluta, en sá maður sem hér um ræðir er ekkert nema viljaþrekið og sérhagsmunimir. Þar sem sófistinn er við völd er ekkert rúm fyrir hið stórfenglega (Alles Höhere ist ausgezogen). Andstæða Schauspieler er byggingar- meistarinn (der Baumeister). Ólíkt Schau- spieler, sem er holdgervingur augnabliks- ins og hins hverfula, þá byggist vinna bygg- ingarmeistarans á hinu varanlega og til- gangur alls sem hann tekur sér fyrir hendur er að lifa augnablikið af, lifa af heilu kyn- slóðirnar. Orðin yfir hin fjölbreyttu verk byggingarmeistarans (hús, virki, bygging, bær, mylla) ná öll yfir eitthvað traustbyggt og gegnheilt, eitthvað sem stendur af sér augnablikið og er ætlað að vara. Byggingar- meistarinn vinnur ekki fyrir áhorfendur og verk hans beinast ekki að almenningsálit- inu. Arkítektum sem teiknuðu kirkjur hér forðum datt ekki í hug að forvitnir áhorf- endur ættu síðar eftir að spranga fram og til baka um verk þeirra, skoða þau að utan og innan og velta fyrir sér ,,fagurfræðilegum“ kostum þeirra og göllum. Kirkjur voru ekki byggðar fyrir áhorfendur, heldur fyrir söfn- uðinn. Áhorfendur eru úrkynjaður söfnuð- ur, söfnuður í upplausn. Kirkjan er einn þeirra staða sem söfnuðurinn notar til að koma saman og iðka trú sína. Þess vegna tengist arkítektinn ekkert almenningsáliti og tilviljanakenndu flökti þess. Hins vegar er Schauspieler algerlega upp á hina duttl- ungafullu áhorfendur sína kominn, áhorf- endur sem hafa sínar skoðanir á öllu, hann er háður öskrandi múgnum sem hrópar húrra eina stundina en baular aðra. En byggingarmeistarinn/arkítektinn á sér að- eins einn sálufélaga: söfnuðinn. Nú á tímum hefur Schauspieler rutt bygg- ingarmeistaranum til hliðar, hann nýtur vin- sælda meðal áhorfenda og þessi breyting bendir til þess að söfnuðurinn (eða samfé- lagið) hafi látið undan síga fyrir áhorfend- unum. Fólk kemur ekki lengur saman í nafni safnaðarins, heldur dreifir sér á hina TMM 1993:4 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.