Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 45
hann tekur sér fyrir hendur gerir hann fyrir augnablikið, hann nærist á því sem er ná- kvæmlega núna, færir sig frá einu núi til annars, því hvert nú hverfur jafnskjótt og það birtist. Augnablikið er vettvangur hans. Hann er svo háður áhorfendum og áliti þeirra að örlög hans ráðast af því hvernig liggur á þeim þennan daginn eða hinn. Schauspieler hefur vald yfir áheyrendum sínum að svo miklu leyti sem hann dregur að sér alla athygli og viðstaddir veita hon- um hana, en á sama tíma er hann þræll áhorfendanna því hann á allt sitt undir áliti þeirra. Rétt eins og almenningsálitið sveifl- ast upp og niður hraðar en nokkuð annað, þá sveiflast mikilvægi og vinsældir Schauspieler upp og niður eftir því hvernig liggur á áhorfendunum. Schauspieler Nietzsche tengist að vissu leyti þeim ,,sófista“ sem Hegel taldi vera persónugerving nútímans. Nútímanum svipar að mörgu leyti til hnignunarskeiðs- ins í Róm til foma og það er í persónu þessa sófista sem hnignun þess og upplausn kem- ur hvað gleggst í ljós. (Die Zeit der röhmis- chen Kaiser hat viel Áhnlichkeit mit der unsrigen). Þar, eins og hér, er maðurinn leystur upp í að vera huglægt fyrirbæri, skepna sem hefur ákveðin markmið að leið- arljósi og gerir ekkert nema hún hafí af því beinan hag. Hann er ekki fórnarlamb að- stæðna, heldur hluti af kringumstæðum sem eru út í hött, hann fómar öllu fyrir sjálfan sig, fyrir lífsgæði, nautnir: náttúr- unni, menningunni, hugmyndunum, mann- orðinu, siðferðinu, hugsuninni. Maðurinn er mælikvarði allra hluta, en sá maður sem hér um ræðir er ekkert nema viljaþrekið og sérhagsmunimir. Þar sem sófistinn er við völd er ekkert rúm fyrir hið stórfenglega (Alles Höhere ist ausgezogen). Andstæða Schauspieler er byggingar- meistarinn (der Baumeister). Ólíkt Schau- spieler, sem er holdgervingur augnabliks- ins og hins hverfula, þá byggist vinna bygg- ingarmeistarans á hinu varanlega og til- gangur alls sem hann tekur sér fyrir hendur er að lifa augnablikið af, lifa af heilu kyn- slóðirnar. Orðin yfir hin fjölbreyttu verk byggingarmeistarans (hús, virki, bygging, bær, mylla) ná öll yfir eitthvað traustbyggt og gegnheilt, eitthvað sem stendur af sér augnablikið og er ætlað að vara. Byggingar- meistarinn vinnur ekki fyrir áhorfendur og verk hans beinast ekki að almenningsálit- inu. Arkítektum sem teiknuðu kirkjur hér forðum datt ekki í hug að forvitnir áhorf- endur ættu síðar eftir að spranga fram og til baka um verk þeirra, skoða þau að utan og innan og velta fyrir sér ,,fagurfræðilegum“ kostum þeirra og göllum. Kirkjur voru ekki byggðar fyrir áhorfendur, heldur fyrir söfn- uðinn. Áhorfendur eru úrkynjaður söfnuð- ur, söfnuður í upplausn. Kirkjan er einn þeirra staða sem söfnuðurinn notar til að koma saman og iðka trú sína. Þess vegna tengist arkítektinn ekkert almenningsáliti og tilviljanakenndu flökti þess. Hins vegar er Schauspieler algerlega upp á hina duttl- ungafullu áhorfendur sína kominn, áhorf- endur sem hafa sínar skoðanir á öllu, hann er háður öskrandi múgnum sem hrópar húrra eina stundina en baular aðra. En byggingarmeistarinn/arkítektinn á sér að- eins einn sálufélaga: söfnuðinn. Nú á tímum hefur Schauspieler rutt bygg- ingarmeistaranum til hliðar, hann nýtur vin- sælda meðal áhorfenda og þessi breyting bendir til þess að söfnuðurinn (eða samfé- lagið) hafi látið undan síga fyrir áhorfend- unum. Fólk kemur ekki lengur saman í nafni safnaðarins, heldur dreifir sér á hina TMM 1993:4 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.