Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 45
hann tekur sér fyrir hendur gerir hann fyrir augnablikið, hann nærist á því sem er ná- kvæmlega núna, færir sig frá einu núi til annars, því hvert nú hverfur jafnskjótt og það birtist. Augnablikið er vettvangur hans. Hann er svo háður áhorfendum og áliti þeirra að örlög hans ráðast af því hvernig liggur á þeim þennan daginn eða hinn. Schauspieler hefur vald yfir áheyrendum sínum að svo miklu leyti sem hann dregur að sér alla athygli og viðstaddir veita hon- um hana, en á sama tíma er hann þræll áhorfendanna því hann á allt sitt undir áliti þeirra. Rétt eins og almenningsálitið sveifl- ast upp og niður hraðar en nokkuð annað, þá sveiflast mikilvægi og vinsældir Schauspieler upp og niður eftir því hvernig liggur á áhorfendunum. Schauspieler Nietzsche tengist að vissu leyti þeim ,,sófista“ sem Hegel taldi vera persónugerving nútímans. Nútímanum svipar að mörgu leyti til hnignunarskeiðs- ins í Róm til foma og það er í persónu þessa sófista sem hnignun þess og upplausn kem- ur hvað gleggst í ljós. (Die Zeit der röhmis- chen Kaiser hat viel Áhnlichkeit mit der unsrigen). Þar, eins og hér, er maðurinn leystur upp í að vera huglægt fyrirbæri, skepna sem hefur ákveðin markmið að leið- arljósi og gerir ekkert nema hún hafí af því beinan hag. Hann er ekki fórnarlamb að- stæðna, heldur hluti af kringumstæðum sem eru út í hött, hann fómar öllu fyrir sjálfan sig, fyrir lífsgæði, nautnir: náttúr- unni, menningunni, hugmyndunum, mann- orðinu, siðferðinu, hugsuninni. Maðurinn er mælikvarði allra hluta, en sá maður sem hér um ræðir er ekkert nema viljaþrekið og sérhagsmunimir. Þar sem sófistinn er við völd er ekkert rúm fyrir hið stórfenglega (Alles Höhere ist ausgezogen). Andstæða Schauspieler er byggingar- meistarinn (der Baumeister). Ólíkt Schau- spieler, sem er holdgervingur augnabliks- ins og hins hverfula, þá byggist vinna bygg- ingarmeistarans á hinu varanlega og til- gangur alls sem hann tekur sér fyrir hendur er að lifa augnablikið af, lifa af heilu kyn- slóðirnar. Orðin yfir hin fjölbreyttu verk byggingarmeistarans (hús, virki, bygging, bær, mylla) ná öll yfir eitthvað traustbyggt og gegnheilt, eitthvað sem stendur af sér augnablikið og er ætlað að vara. Byggingar- meistarinn vinnur ekki fyrir áhorfendur og verk hans beinast ekki að almenningsálit- inu. Arkítektum sem teiknuðu kirkjur hér forðum datt ekki í hug að forvitnir áhorf- endur ættu síðar eftir að spranga fram og til baka um verk þeirra, skoða þau að utan og innan og velta fyrir sér ,,fagurfræðilegum“ kostum þeirra og göllum. Kirkjur voru ekki byggðar fyrir áhorfendur, heldur fyrir söfn- uðinn. Áhorfendur eru úrkynjaður söfnuð- ur, söfnuður í upplausn. Kirkjan er einn þeirra staða sem söfnuðurinn notar til að koma saman og iðka trú sína. Þess vegna tengist arkítektinn ekkert almenningsáliti og tilviljanakenndu flökti þess. Hins vegar er Schauspieler algerlega upp á hina duttl- ungafullu áhorfendur sína kominn, áhorf- endur sem hafa sínar skoðanir á öllu, hann er háður öskrandi múgnum sem hrópar húrra eina stundina en baular aðra. En byggingarmeistarinn/arkítektinn á sér að- eins einn sálufélaga: söfnuðinn. Nú á tímum hefur Schauspieler rutt bygg- ingarmeistaranum til hliðar, hann nýtur vin- sælda meðal áhorfenda og þessi breyting bendir til þess að söfnuðurinn (eða samfé- lagið) hafi látið undan síga fyrir áhorfend- unum. Fólk kemur ekki lengur saman í nafni safnaðarins, heldur dreifir sér á hina TMM 1993:4 43
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.