Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 57
grundvallarþátt skáldsöguformsins sem þegar er til staðar hjá Rabelais er það sem hann kallar margröddun í frásagnartækni. Þar á hann við að höfundurinn fléttar saman ólíkum viðhorfum, sjónarhornum, tjáning- armátum í eina heild sem saman stendur af mörgum röddum. Þetta er nátengt kjöt- kveðjuhátíðinni þar sem hver talar með sínu nefi og er gott dæmi um áhuga Rabe- lais á margröddun í V. kafla Gargantúa, þegar hann skráir niður öll þau orð sem látin eru flakka í ölteiti skömmu fyrir fæðingu Gargantúa (bls. 24-7). Önnur fagurfræði Fagurfræðin sem kemur fram í kjötkveðju- hátíðinni er allt önnur en sú sem venjulega hefur verið hampað í sögu vestrænnar menningar og því er ekkert skrýtið að orðið um hana — gróteska — sé jafnan notað í heldur neikvæðum skilningi. Þessi fagur- fræði er hins vegar undirstaðan í verkum Rabelais og raunar margra listamanna frá svipuðum tíma, eins og t.d. Hieronýmus Bosch eða Peter Breughel eldra. Hún hefur oft birst í listasögunni, og má sem dæmi nefna Max Ernst og marga aðra súrrealista. I frönskum nútímabókmenntum má nefna skáldsagnahöfundinn Céline sem fulltrúa hins kamívalíska anda. Svo virðist sem Rabelais hafi beinlínis ýmsa siði karnívalsins í huga þegar hann er að semja sögur sínar. Bakhtin tókst að fínna í lýsingum á kjötkveðjuhátíðum skoplegar athafnir sem virðast endurspeglast í atburð- um bókarinnar. Til dæmis má nefna fæð- ingu Gargantúa eftir taumlaust át móður hans á vömbum og óp hans eftir „Drykk! drykk! drykk!“ (bls. 31) sem Bakhtin segir að eigi sér samsvörun í frásögnum Goethe af því sem fyrir augu hans bar þegar hann var staddur á kjötkveðjuhátíð í Róm árið 1788. Gróteska fagurfræðin er allt það sem hin klassíska er ekki. Hefðbundin fagurfræði leggur áherslu á fullkomin og þar af leið- andi lokuð form, á jafnvægi og kyrrð. Hún forðast misræmi og ruglar ekki saman því sem ,,á ekki saman“. Klassíkin lítur til feg- urðar himinsins, til hins andlega. Að vissu leyti er hún í ætt við afstöðu raunhyggju- manna sem fyrr var getið, því reynt er að einangra hið eilífa og yfirskilvitlega í efn- inu, en horft er fram hjá efninu sjálfu og forgengileika þess. Fagurfræði kamívalsins leggur hins veg- ar áherslu á ójafnvægi og hreyfingu. Form- in eru ófullkomin, afskræmd og opin. Þetta síðastnefnda er greinilegt í verkum Rabe- lais, þar sem gjarnan er klifað á hinum ýmsu opum mannslíkamans: munninum, rassgatinu, o.fl. Eins er þar sífellt verið að rugla hefðbundnum flokkunum, t.d. í upp- talningunum frægu. Ekki er litið til himins og þaðan af síður leitað að hinu eilífa og óforgengilega, heldur er horft til jarðarinn- ar og frjómagns hennar: lífið er síbreytilegt opið form á leið frá moldu til moldar. Til að skýra betur muninn á klassískri fegurð og kamívalískri er gott að taka dæmi af verkum tveggja myndhöggvara sem uppi vom á 19. öld og íslendingum em kunn, þeim Alberti Thorvaldsen og Auguste Rod- in. Myndir Thorvaldsens byggja á hreinum og mjúkum formum og ekkert ósamræmi eða ójafnvægi truflar augað. Líkamamir eru fullkomnir, síungir. Tíminn hefur engin áhrif á þá, en það þýðir að þeir eru varla þessa heims. Þetta eru hugmyndir, en ekki lifandi verur. Myndir Rodins eru alger and- TMM 1993:4 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.