Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 57
grundvallarþátt skáldsöguformsins sem þegar er til staðar hjá Rabelais er það sem hann kallar margröddun í frásagnartækni. Þar á hann við að höfundurinn fléttar saman ólíkum viðhorfum, sjónarhornum, tjáning- armátum í eina heild sem saman stendur af mörgum röddum. Þetta er nátengt kjöt- kveðjuhátíðinni þar sem hver talar með sínu nefi og er gott dæmi um áhuga Rabe- lais á margröddun í V. kafla Gargantúa, þegar hann skráir niður öll þau orð sem látin eru flakka í ölteiti skömmu fyrir fæðingu Gargantúa (bls. 24-7). Önnur fagurfræði Fagurfræðin sem kemur fram í kjötkveðju- hátíðinni er allt önnur en sú sem venjulega hefur verið hampað í sögu vestrænnar menningar og því er ekkert skrýtið að orðið um hana — gróteska — sé jafnan notað í heldur neikvæðum skilningi. Þessi fagur- fræði er hins vegar undirstaðan í verkum Rabelais og raunar margra listamanna frá svipuðum tíma, eins og t.d. Hieronýmus Bosch eða Peter Breughel eldra. Hún hefur oft birst í listasögunni, og má sem dæmi nefna Max Ernst og marga aðra súrrealista. I frönskum nútímabókmenntum má nefna skáldsagnahöfundinn Céline sem fulltrúa hins kamívalíska anda. Svo virðist sem Rabelais hafi beinlínis ýmsa siði karnívalsins í huga þegar hann er að semja sögur sínar. Bakhtin tókst að fínna í lýsingum á kjötkveðjuhátíðum skoplegar athafnir sem virðast endurspeglast í atburð- um bókarinnar. Til dæmis má nefna fæð- ingu Gargantúa eftir taumlaust át móður hans á vömbum og óp hans eftir „Drykk! drykk! drykk!“ (bls. 31) sem Bakhtin segir að eigi sér samsvörun í frásögnum Goethe af því sem fyrir augu hans bar þegar hann var staddur á kjötkveðjuhátíð í Róm árið 1788. Gróteska fagurfræðin er allt það sem hin klassíska er ekki. Hefðbundin fagurfræði leggur áherslu á fullkomin og þar af leið- andi lokuð form, á jafnvægi og kyrrð. Hún forðast misræmi og ruglar ekki saman því sem ,,á ekki saman“. Klassíkin lítur til feg- urðar himinsins, til hins andlega. Að vissu leyti er hún í ætt við afstöðu raunhyggju- manna sem fyrr var getið, því reynt er að einangra hið eilífa og yfirskilvitlega í efn- inu, en horft er fram hjá efninu sjálfu og forgengileika þess. Fagurfræði kamívalsins leggur hins veg- ar áherslu á ójafnvægi og hreyfingu. Form- in eru ófullkomin, afskræmd og opin. Þetta síðastnefnda er greinilegt í verkum Rabe- lais, þar sem gjarnan er klifað á hinum ýmsu opum mannslíkamans: munninum, rassgatinu, o.fl. Eins er þar sífellt verið að rugla hefðbundnum flokkunum, t.d. í upp- talningunum frægu. Ekki er litið til himins og þaðan af síður leitað að hinu eilífa og óforgengilega, heldur er horft til jarðarinn- ar og frjómagns hennar: lífið er síbreytilegt opið form á leið frá moldu til moldar. Til að skýra betur muninn á klassískri fegurð og kamívalískri er gott að taka dæmi af verkum tveggja myndhöggvara sem uppi vom á 19. öld og íslendingum em kunn, þeim Alberti Thorvaldsen og Auguste Rod- in. Myndir Thorvaldsens byggja á hreinum og mjúkum formum og ekkert ósamræmi eða ójafnvægi truflar augað. Líkamamir eru fullkomnir, síungir. Tíminn hefur engin áhrif á þá, en það þýðir að þeir eru varla þessa heims. Þetta eru hugmyndir, en ekki lifandi verur. Myndir Rodins eru alger and- TMM 1993:4 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.