Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 57
grundvallarþátt skáldsöguformsins sem þegar er til staðar hjá Rabelais er það sem hann kallar margröddun í frásagnartækni. Þar á hann við að höfundurinn fléttar saman ólíkum viðhorfum, sjónarhornum, tjáning- armátum í eina heild sem saman stendur af mörgum röddum. Þetta er nátengt kjöt- kveðjuhátíðinni þar sem hver talar með sínu nefi og er gott dæmi um áhuga Rabe- lais á margröddun í V. kafla Gargantúa, þegar hann skráir niður öll þau orð sem látin eru flakka í ölteiti skömmu fyrir fæðingu Gargantúa (bls. 24-7). Önnur fagurfræði Fagurfræðin sem kemur fram í kjötkveðju- hátíðinni er allt önnur en sú sem venjulega hefur verið hampað í sögu vestrænnar menningar og því er ekkert skrýtið að orðið um hana — gróteska — sé jafnan notað í heldur neikvæðum skilningi. Þessi fagur- fræði er hins vegar undirstaðan í verkum Rabelais og raunar margra listamanna frá svipuðum tíma, eins og t.d. Hieronýmus Bosch eða Peter Breughel eldra. Hún hefur oft birst í listasögunni, og má sem dæmi nefna Max Ernst og marga aðra súrrealista. I frönskum nútímabókmenntum má nefna skáldsagnahöfundinn Céline sem fulltrúa hins kamívalíska anda. Svo virðist sem Rabelais hafi beinlínis ýmsa siði karnívalsins í huga þegar hann er að semja sögur sínar. Bakhtin tókst að fínna í lýsingum á kjötkveðjuhátíðum skoplegar athafnir sem virðast endurspeglast í atburð- um bókarinnar. Til dæmis má nefna fæð- ingu Gargantúa eftir taumlaust át móður hans á vömbum og óp hans eftir „Drykk! drykk! drykk!“ (bls. 31) sem Bakhtin segir að eigi sér samsvörun í frásögnum Goethe af því sem fyrir augu hans bar þegar hann var staddur á kjötkveðjuhátíð í Róm árið 1788. Gróteska fagurfræðin er allt það sem hin klassíska er ekki. Hefðbundin fagurfræði leggur áherslu á fullkomin og þar af leið- andi lokuð form, á jafnvægi og kyrrð. Hún forðast misræmi og ruglar ekki saman því sem ,,á ekki saman“. Klassíkin lítur til feg- urðar himinsins, til hins andlega. Að vissu leyti er hún í ætt við afstöðu raunhyggju- manna sem fyrr var getið, því reynt er að einangra hið eilífa og yfirskilvitlega í efn- inu, en horft er fram hjá efninu sjálfu og forgengileika þess. Fagurfræði kamívalsins leggur hins veg- ar áherslu á ójafnvægi og hreyfingu. Form- in eru ófullkomin, afskræmd og opin. Þetta síðastnefnda er greinilegt í verkum Rabe- lais, þar sem gjarnan er klifað á hinum ýmsu opum mannslíkamans: munninum, rassgatinu, o.fl. Eins er þar sífellt verið að rugla hefðbundnum flokkunum, t.d. í upp- talningunum frægu. Ekki er litið til himins og þaðan af síður leitað að hinu eilífa og óforgengilega, heldur er horft til jarðarinn- ar og frjómagns hennar: lífið er síbreytilegt opið form á leið frá moldu til moldar. Til að skýra betur muninn á klassískri fegurð og kamívalískri er gott að taka dæmi af verkum tveggja myndhöggvara sem uppi vom á 19. öld og íslendingum em kunn, þeim Alberti Thorvaldsen og Auguste Rod- in. Myndir Thorvaldsens byggja á hreinum og mjúkum formum og ekkert ósamræmi eða ójafnvægi truflar augað. Líkamamir eru fullkomnir, síungir. Tíminn hefur engin áhrif á þá, en það þýðir að þeir eru varla þessa heims. Þetta eru hugmyndir, en ekki lifandi verur. Myndir Rodins eru alger and- TMM 1993:4 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.