Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 57
grundvallarþátt skáldsöguformsins sem þegar er til staðar hjá Rabelais er það sem hann kallar margröddun í frásagnartækni. Þar á hann við að höfundurinn fléttar saman ólíkum viðhorfum, sjónarhornum, tjáning- armátum í eina heild sem saman stendur af mörgum röddum. Þetta er nátengt kjöt- kveðjuhátíðinni þar sem hver talar með sínu nefi og er gott dæmi um áhuga Rabe- lais á margröddun í V. kafla Gargantúa, þegar hann skráir niður öll þau orð sem látin eru flakka í ölteiti skömmu fyrir fæðingu Gargantúa (bls. 24-7). Önnur fagurfræði Fagurfræðin sem kemur fram í kjötkveðju- hátíðinni er allt önnur en sú sem venjulega hefur verið hampað í sögu vestrænnar menningar og því er ekkert skrýtið að orðið um hana — gróteska — sé jafnan notað í heldur neikvæðum skilningi. Þessi fagur- fræði er hins vegar undirstaðan í verkum Rabelais og raunar margra listamanna frá svipuðum tíma, eins og t.d. Hieronýmus Bosch eða Peter Breughel eldra. Hún hefur oft birst í listasögunni, og má sem dæmi nefna Max Ernst og marga aðra súrrealista. I frönskum nútímabókmenntum má nefna skáldsagnahöfundinn Céline sem fulltrúa hins kamívalíska anda. Svo virðist sem Rabelais hafi beinlínis ýmsa siði karnívalsins í huga þegar hann er að semja sögur sínar. Bakhtin tókst að fínna í lýsingum á kjötkveðjuhátíðum skoplegar athafnir sem virðast endurspeglast í atburð- um bókarinnar. Til dæmis má nefna fæð- ingu Gargantúa eftir taumlaust át móður hans á vömbum og óp hans eftir „Drykk! drykk! drykk!“ (bls. 31) sem Bakhtin segir að eigi sér samsvörun í frásögnum Goethe af því sem fyrir augu hans bar þegar hann var staddur á kjötkveðjuhátíð í Róm árið 1788. Gróteska fagurfræðin er allt það sem hin klassíska er ekki. Hefðbundin fagurfræði leggur áherslu á fullkomin og þar af leið- andi lokuð form, á jafnvægi og kyrrð. Hún forðast misræmi og ruglar ekki saman því sem ,,á ekki saman“. Klassíkin lítur til feg- urðar himinsins, til hins andlega. Að vissu leyti er hún í ætt við afstöðu raunhyggju- manna sem fyrr var getið, því reynt er að einangra hið eilífa og yfirskilvitlega í efn- inu, en horft er fram hjá efninu sjálfu og forgengileika þess. Fagurfræði kamívalsins leggur hins veg- ar áherslu á ójafnvægi og hreyfingu. Form- in eru ófullkomin, afskræmd og opin. Þetta síðastnefnda er greinilegt í verkum Rabe- lais, þar sem gjarnan er klifað á hinum ýmsu opum mannslíkamans: munninum, rassgatinu, o.fl. Eins er þar sífellt verið að rugla hefðbundnum flokkunum, t.d. í upp- talningunum frægu. Ekki er litið til himins og þaðan af síður leitað að hinu eilífa og óforgengilega, heldur er horft til jarðarinn- ar og frjómagns hennar: lífið er síbreytilegt opið form á leið frá moldu til moldar. Til að skýra betur muninn á klassískri fegurð og kamívalískri er gott að taka dæmi af verkum tveggja myndhöggvara sem uppi vom á 19. öld og íslendingum em kunn, þeim Alberti Thorvaldsen og Auguste Rod- in. Myndir Thorvaldsens byggja á hreinum og mjúkum formum og ekkert ósamræmi eða ójafnvægi truflar augað. Líkamamir eru fullkomnir, síungir. Tíminn hefur engin áhrif á þá, en það þýðir að þeir eru varla þessa heims. Þetta eru hugmyndir, en ekki lifandi verur. Myndir Rodins eru alger and- TMM 1993:4 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.