Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 84
um með konu. I Svefnhjólinu verða konur á ýmsum aldri á órökvísri leið flakkarans, kannski er það alltaf sama stúlkan. „Skotta tekur hönd mína og við göngum krókaleiðir milli legstaða" (108). Og kannski eru allir biðlarnir úr Myllunni samankomnir í sögu- manni Svefnhjólsins, einnig draugurinn Mýramóri, því sögumaðurinn er — að minnsta kosti í einhverjum skilningi — aft- urganga og kvittar fyrir sig með þeirri nafngift í bókarlok. Þessi saga Gyrðis, sem felur í sér áleitna ígrundun um einveru eins og fleiri verk hans, er sögð af persónu sem mókir í senn og flakkar á mörkum lífs og dauða. Þetta einkennilega samband móks og flakks — sem hvorttveggja kann að liggja nærri hjarta skáldskaparins — eiga skáld- sögurnar sameiginlegt. En hvorki þar né annarstaðar eru textatengsl verkanna þó augljós eða æpandi. Þetta á einnig við um það atriði þegar sögumaðurinn finnur bók Boruta. Lesendur geta hindrunarlaust notið sögu Gyrðis þótt þeir þekki ekki til hins litháíska verks eða telji þetta kannski vera tilbúinn titil á bók sem ekki er til. En fyrir þá sem þekkja til Myllunnar opnast tengsl, og söguheimar verkanna taka að kallast á. Þetta getur gerst í smáum atriðum jafnt sem stórum. Vitinn við sjávarsíðuna í Svefnhjól- inu kann að birtast okkur sem íslenskt af- brigði af myllunni á bökkum Otravatns, ekki síst þegar sögumaðurinn gengur í draumi „áleiðis að vitanum, en án fyrirvara eru vaxnir á mig hófar, járnaðir, og í hverju spori glymur málmur við stein“ (116). Og þá rifjast upp að við fáum aðeins einu sinni að heyra nafn sögumanns, hann kveðst heita Davíð þegar stelpa nokkur spyr hann nafns. Skömmu síðar kallar strákur, sem stendur við gulan brunahana, til hans: „Brennið þið vitar!“, það er að segja ljóð- línu frá Davíð Stefánssyni, sem verður verulega tvíeggjuð þegar sögulok Myllunn- ar eru höfð í huga. Þetta kann að hljóma skipulega þegar túlkað er, en lestramautnin hlýst ekki síst af því að villast fram og aftur milli verkanna, þar sem leiðsögutáknin, mylla og viti, brenna; hvort sem það þýðir að þau lýsi okkur eða hverfí. Og myllan er raunar líka litla bláa sumarhúsið á sjávarbakkanum, þar sem ferð Davíðs endar og hefst, hús sem sagan hringsnýst um líkt og mylluvængirn- ir snúast um híbýli Barð-Helga og Júrgu og teygja sig þó jafnframt út yfir allan sögu- heim Boruta. Sá heimur birtist okkur iðu- lega sem hvolf er markast af sveitinni, vatninu og himninum. Myllan er sú vél sem myndar samfelldan hring úr jarðneskum vemleika og yfimáttúrulegum öflum, hún hringsnýr lífmu milli þessara lífsþátta hinn- ar þjóðsagnakenndu og óslitnu heildar. í sögulok fellur þessi heimur í rúst með myll- unni, um stormasama vomótt — og fram á sviðið stígur síðari tíma sögumaður sem reynir öðrum þræði að skýra dularfulla hlið verksins á náttúmlegan hátt. Náttúmsýnin í lokaorðum verksins er þó engan veginn einhlít: „Dögunin flæðir æ hærra upp í himinhvolfið, storminn lægir og allt hverf- ur. Aðeins Otravatnið tæra lognmollar inn á milli furuskóganna, líkt og ævintýr“ (270). Hvolf og hvelftngar hafa löngum ein- kennt myndskynjun í verkum Gyrðis, og því er ekki nema eðlilegt að himinhvelfing- in úr Myllunni sé aufúsugestur, þótt heldur sé það grátt afbrigði hennar: „himinninn gráleitur einsog mylluhjól og dráttarvélin á mylluhjólum“ (66); í síðasta bókarhluta fer sögumaður með einni skottunni, sem er 82 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.