Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 84
um með konu. I Svefnhjólinu verða konur á ýmsum aldri á órökvísri leið flakkarans, kannski er það alltaf sama stúlkan. „Skotta tekur hönd mína og við göngum krókaleiðir milli legstaða" (108). Og kannski eru allir biðlarnir úr Myllunni samankomnir í sögu- manni Svefnhjólsins, einnig draugurinn Mýramóri, því sögumaðurinn er — að minnsta kosti í einhverjum skilningi — aft- urganga og kvittar fyrir sig með þeirri nafngift í bókarlok. Þessi saga Gyrðis, sem felur í sér áleitna ígrundun um einveru eins og fleiri verk hans, er sögð af persónu sem mókir í senn og flakkar á mörkum lífs og dauða. Þetta einkennilega samband móks og flakks — sem hvorttveggja kann að liggja nærri hjarta skáldskaparins — eiga skáld- sögurnar sameiginlegt. En hvorki þar né annarstaðar eru textatengsl verkanna þó augljós eða æpandi. Þetta á einnig við um það atriði þegar sögumaðurinn finnur bók Boruta. Lesendur geta hindrunarlaust notið sögu Gyrðis þótt þeir þekki ekki til hins litháíska verks eða telji þetta kannski vera tilbúinn titil á bók sem ekki er til. En fyrir þá sem þekkja til Myllunnar opnast tengsl, og söguheimar verkanna taka að kallast á. Þetta getur gerst í smáum atriðum jafnt sem stórum. Vitinn við sjávarsíðuna í Svefnhjól- inu kann að birtast okkur sem íslenskt af- brigði af myllunni á bökkum Otravatns, ekki síst þegar sögumaðurinn gengur í draumi „áleiðis að vitanum, en án fyrirvara eru vaxnir á mig hófar, járnaðir, og í hverju spori glymur málmur við stein“ (116). Og þá rifjast upp að við fáum aðeins einu sinni að heyra nafn sögumanns, hann kveðst heita Davíð þegar stelpa nokkur spyr hann nafns. Skömmu síðar kallar strákur, sem stendur við gulan brunahana, til hans: „Brennið þið vitar!“, það er að segja ljóð- línu frá Davíð Stefánssyni, sem verður verulega tvíeggjuð þegar sögulok Myllunn- ar eru höfð í huga. Þetta kann að hljóma skipulega þegar túlkað er, en lestramautnin hlýst ekki síst af því að villast fram og aftur milli verkanna, þar sem leiðsögutáknin, mylla og viti, brenna; hvort sem það þýðir að þau lýsi okkur eða hverfí. Og myllan er raunar líka litla bláa sumarhúsið á sjávarbakkanum, þar sem ferð Davíðs endar og hefst, hús sem sagan hringsnýst um líkt og mylluvængirn- ir snúast um híbýli Barð-Helga og Júrgu og teygja sig þó jafnframt út yfir allan sögu- heim Boruta. Sá heimur birtist okkur iðu- lega sem hvolf er markast af sveitinni, vatninu og himninum. Myllan er sú vél sem myndar samfelldan hring úr jarðneskum vemleika og yfimáttúrulegum öflum, hún hringsnýr lífmu milli þessara lífsþátta hinn- ar þjóðsagnakenndu og óslitnu heildar. í sögulok fellur þessi heimur í rúst með myll- unni, um stormasama vomótt — og fram á sviðið stígur síðari tíma sögumaður sem reynir öðrum þræði að skýra dularfulla hlið verksins á náttúmlegan hátt. Náttúmsýnin í lokaorðum verksins er þó engan veginn einhlít: „Dögunin flæðir æ hærra upp í himinhvolfið, storminn lægir og allt hverf- ur. Aðeins Otravatnið tæra lognmollar inn á milli furuskóganna, líkt og ævintýr“ (270). Hvolf og hvelftngar hafa löngum ein- kennt myndskynjun í verkum Gyrðis, og því er ekki nema eðlilegt að himinhvelfing- in úr Myllunni sé aufúsugestur, þótt heldur sé það grátt afbrigði hennar: „himinninn gráleitur einsog mylluhjól og dráttarvélin á mylluhjólum“ (66); í síðasta bókarhluta fer sögumaður með einni skottunni, sem er 82 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.