Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 84
um með konu. I Svefnhjólinu verða konur á ýmsum aldri á órökvísri leið flakkarans, kannski er það alltaf sama stúlkan. „Skotta tekur hönd mína og við göngum krókaleiðir milli legstaða" (108). Og kannski eru allir biðlarnir úr Myllunni samankomnir í sögu- manni Svefnhjólsins, einnig draugurinn Mýramóri, því sögumaðurinn er — að minnsta kosti í einhverjum skilningi — aft- urganga og kvittar fyrir sig með þeirri nafngift í bókarlok. Þessi saga Gyrðis, sem felur í sér áleitna ígrundun um einveru eins og fleiri verk hans, er sögð af persónu sem mókir í senn og flakkar á mörkum lífs og dauða. Þetta einkennilega samband móks og flakks — sem hvorttveggja kann að liggja nærri hjarta skáldskaparins — eiga skáld- sögurnar sameiginlegt. En hvorki þar né annarstaðar eru textatengsl verkanna þó augljós eða æpandi. Þetta á einnig við um það atriði þegar sögumaðurinn finnur bók Boruta. Lesendur geta hindrunarlaust notið sögu Gyrðis þótt þeir þekki ekki til hins litháíska verks eða telji þetta kannski vera tilbúinn titil á bók sem ekki er til. En fyrir þá sem þekkja til Myllunnar opnast tengsl, og söguheimar verkanna taka að kallast á. Þetta getur gerst í smáum atriðum jafnt sem stórum. Vitinn við sjávarsíðuna í Svefnhjól- inu kann að birtast okkur sem íslenskt af- brigði af myllunni á bökkum Otravatns, ekki síst þegar sögumaðurinn gengur í draumi „áleiðis að vitanum, en án fyrirvara eru vaxnir á mig hófar, járnaðir, og í hverju spori glymur málmur við stein“ (116). Og þá rifjast upp að við fáum aðeins einu sinni að heyra nafn sögumanns, hann kveðst heita Davíð þegar stelpa nokkur spyr hann nafns. Skömmu síðar kallar strákur, sem stendur við gulan brunahana, til hans: „Brennið þið vitar!“, það er að segja ljóð- línu frá Davíð Stefánssyni, sem verður verulega tvíeggjuð þegar sögulok Myllunn- ar eru höfð í huga. Þetta kann að hljóma skipulega þegar túlkað er, en lestramautnin hlýst ekki síst af því að villast fram og aftur milli verkanna, þar sem leiðsögutáknin, mylla og viti, brenna; hvort sem það þýðir að þau lýsi okkur eða hverfí. Og myllan er raunar líka litla bláa sumarhúsið á sjávarbakkanum, þar sem ferð Davíðs endar og hefst, hús sem sagan hringsnýst um líkt og mylluvængirn- ir snúast um híbýli Barð-Helga og Júrgu og teygja sig þó jafnframt út yfir allan sögu- heim Boruta. Sá heimur birtist okkur iðu- lega sem hvolf er markast af sveitinni, vatninu og himninum. Myllan er sú vél sem myndar samfelldan hring úr jarðneskum vemleika og yfimáttúrulegum öflum, hún hringsnýr lífmu milli þessara lífsþátta hinn- ar þjóðsagnakenndu og óslitnu heildar. í sögulok fellur þessi heimur í rúst með myll- unni, um stormasama vomótt — og fram á sviðið stígur síðari tíma sögumaður sem reynir öðrum þræði að skýra dularfulla hlið verksins á náttúmlegan hátt. Náttúmsýnin í lokaorðum verksins er þó engan veginn einhlít: „Dögunin flæðir æ hærra upp í himinhvolfið, storminn lægir og allt hverf- ur. Aðeins Otravatnið tæra lognmollar inn á milli furuskóganna, líkt og ævintýr“ (270). Hvolf og hvelftngar hafa löngum ein- kennt myndskynjun í verkum Gyrðis, og því er ekki nema eðlilegt að himinhvelfing- in úr Myllunni sé aufúsugestur, þótt heldur sé það grátt afbrigði hennar: „himinninn gráleitur einsog mylluhjól og dráttarvélin á mylluhjólum“ (66); í síðasta bókarhluta fer sögumaður með einni skottunni, sem er 82 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.