Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 84
um með konu. I Svefnhjólinu verða konur á ýmsum aldri á órökvísri leið flakkarans, kannski er það alltaf sama stúlkan. „Skotta tekur hönd mína og við göngum krókaleiðir milli legstaða" (108). Og kannski eru allir biðlarnir úr Myllunni samankomnir í sögu- manni Svefnhjólsins, einnig draugurinn Mýramóri, því sögumaðurinn er — að minnsta kosti í einhverjum skilningi — aft- urganga og kvittar fyrir sig með þeirri nafngift í bókarlok. Þessi saga Gyrðis, sem felur í sér áleitna ígrundun um einveru eins og fleiri verk hans, er sögð af persónu sem mókir í senn og flakkar á mörkum lífs og dauða. Þetta einkennilega samband móks og flakks — sem hvorttveggja kann að liggja nærri hjarta skáldskaparins — eiga skáld- sögurnar sameiginlegt. En hvorki þar né annarstaðar eru textatengsl verkanna þó augljós eða æpandi. Þetta á einnig við um það atriði þegar sögumaðurinn finnur bók Boruta. Lesendur geta hindrunarlaust notið sögu Gyrðis þótt þeir þekki ekki til hins litháíska verks eða telji þetta kannski vera tilbúinn titil á bók sem ekki er til. En fyrir þá sem þekkja til Myllunnar opnast tengsl, og söguheimar verkanna taka að kallast á. Þetta getur gerst í smáum atriðum jafnt sem stórum. Vitinn við sjávarsíðuna í Svefnhjól- inu kann að birtast okkur sem íslenskt af- brigði af myllunni á bökkum Otravatns, ekki síst þegar sögumaðurinn gengur í draumi „áleiðis að vitanum, en án fyrirvara eru vaxnir á mig hófar, járnaðir, og í hverju spori glymur málmur við stein“ (116). Og þá rifjast upp að við fáum aðeins einu sinni að heyra nafn sögumanns, hann kveðst heita Davíð þegar stelpa nokkur spyr hann nafns. Skömmu síðar kallar strákur, sem stendur við gulan brunahana, til hans: „Brennið þið vitar!“, það er að segja ljóð- línu frá Davíð Stefánssyni, sem verður verulega tvíeggjuð þegar sögulok Myllunn- ar eru höfð í huga. Þetta kann að hljóma skipulega þegar túlkað er, en lestramautnin hlýst ekki síst af því að villast fram og aftur milli verkanna, þar sem leiðsögutáknin, mylla og viti, brenna; hvort sem það þýðir að þau lýsi okkur eða hverfí. Og myllan er raunar líka litla bláa sumarhúsið á sjávarbakkanum, þar sem ferð Davíðs endar og hefst, hús sem sagan hringsnýst um líkt og mylluvængirn- ir snúast um híbýli Barð-Helga og Júrgu og teygja sig þó jafnframt út yfir allan sögu- heim Boruta. Sá heimur birtist okkur iðu- lega sem hvolf er markast af sveitinni, vatninu og himninum. Myllan er sú vél sem myndar samfelldan hring úr jarðneskum vemleika og yfimáttúrulegum öflum, hún hringsnýr lífmu milli þessara lífsþátta hinn- ar þjóðsagnakenndu og óslitnu heildar. í sögulok fellur þessi heimur í rúst með myll- unni, um stormasama vomótt — og fram á sviðið stígur síðari tíma sögumaður sem reynir öðrum þræði að skýra dularfulla hlið verksins á náttúmlegan hátt. Náttúmsýnin í lokaorðum verksins er þó engan veginn einhlít: „Dögunin flæðir æ hærra upp í himinhvolfið, storminn lægir og allt hverf- ur. Aðeins Otravatnið tæra lognmollar inn á milli furuskóganna, líkt og ævintýr“ (270). Hvolf og hvelftngar hafa löngum ein- kennt myndskynjun í verkum Gyrðis, og því er ekki nema eðlilegt að himinhvelfing- in úr Myllunni sé aufúsugestur, þótt heldur sé það grátt afbrigði hennar: „himinninn gráleitur einsog mylluhjól og dráttarvélin á mylluhjólum“ (66); í síðasta bókarhluta fer sögumaður með einni skottunni, sem er 82 TMM 1993:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.