Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 86
tákn mannsandans. Hann er í senn merki rúms og tíma; hann vísar til mannsævinnar, árstíða og fastrar hrynjandi náttúrunnar; eins er hann annarsvegar tákn hreyfingar, ferðar og þar með breytinga og hinsvegar endurtekningar, heimkomu, kyrrstöðu. Hann er sumstaðar tákn jafnvægis eða sátt- ar sem myndast með andstæðum. Hann er tákn afmörkunar og skilur á milli inniveru og þess sem úti er. Hringsnúningur getur líka verið svelgur eða sog og hringurinn því einnig tákn tóms (ops/óps?). Hringformið sem slíkt gefur því túlkanda engin einföld svör, heldur sogar hann inn í það ferli skilnings sem einmitt hefur verið nefnt túlkunarhringur. Við skiljum hvern hlut með því að staðsetja hann í heildarsam- hengi en um leið breytir hann skilningi okkar á því samhengi; eins skiljum við líðandi stund með hliðsjón af fortíð, og nútíðin breytir um leið fortíðarmynd okkar. Hringform verkanna kallast því á við sjálfa ferð okkar til skilnings inn í textann. Þegar við förum að auki hringleið úr einu verkinu í annað skerpist vitund okkar fyrir því hvernig túlkunarhringir verkanna skapa bókmenntasögu. ,,Lestur“ Svefnhjólsins á Myllunni á Barði vekur athygli á þeim textum sem Boruta hefur sjálfur dregið að sér á sköpun- arferð um fortíðina. Myllan er nútímaverk en hún er mettuð af þjóðsögum og vætta- málum sem hefur verið,, snúið“ yfir í form- gerð skáldsögu. Sem þýdd saga leiðir hún huga manns einnig að því hversu mörg veraldarinnar fyrirbæri eru bókmenntákyns í vitund íslendinga. Vindmylla er til dæmis fyrst og fremst bókmenntafyrirbæri hér á landi, en ekkert minni veruleiki fyrir það. Hið sama á við um margt annað sem hingað berst, til dæmis ýmis konar verur og dýr í þýddum ævintýrum, sem Gyrðir Elíasson hefur einmitt verið ófeiminn við að láta birtast í söguheimum sínum. Og þjóð- sagnaefni Myllunnar fær einmitt ríkulegan enduróm í Svejhhjólinu, því furðuheimur þess rúmar jafnt erlent lífríki sem íslenskt; einnig þau landamæri eru rofin. Saman held ég að þessi verk birti okkur merka þætti fantasíu og töfraraunsæis á íslandi á því tímabili endurmats sem ég vék að fyrr í þessari ritgerð. Sé það rétt tel ég ljóst að rýni í textatengsl geti meðal annars verið frjó leið til skilnings á bókmenntasögu. Því hvert einasta skáldverk hefur í sér fólginn innri lestur á samhengi sínu, einskonar mylluhjól sem það snýr fyrir hugskotssjón- um lesandans. Tilvitnanir og athugasemdir: 1 Um þessa teiknimyndasögu er getið á bls. 130 í Svejhhjólinu, Mál og menning 1990 — eftirleiðis verður vísað til þessarar útgáfu með blaðsíðutali innan meginmáls. Lesanda varð í raun ekki að- eins hugsað til þess Gangandi íkoma sem Mál og menning gaf út 1987, heldur einnig til samnefnds verks sem Gyrðir skrifaði, myndskreytti og saumaði á Husquamasaumavél haustið 1966, fimm ára gamall. Þessi frumgerð íkornans var gefin út í 30 eintökum á Sauðárkróki 1991 (sú útgáfa er myndskreytt af Rökkva Sigurlaugs- syni). Á titilsíðu er tekið fram að bókin sé gefin út á vegum 4. aprílnefndar, Myrkfælnisjóðs og forlagsins Norðan niður. Innan á titilsíðu Svefn- hjólsins stendur: „Gefið út með andlegum styrk úr Myrkfælnisjóði." Hér erum við komin út í önnur textatengsl en til stóð að ræða í þessari grein, en þó em líka tengsl þar á milli. 2 Sjá t.d. Ulrich Weisstein, Comparative Literature and Literary Theory, Indiana University Press, Bloomington 1974 og Susan Bassnett, Compara- tive Literature: A Critical Introduction, Blackwell, Oxford, Engl. og Cambridge, Bandar. 1993. 84 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.