Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 86
tákn mannsandans. Hann er í senn merki rúms og tíma; hann vísar til mannsævinnar, árstíða og fastrar hrynjandi náttúrunnar; eins er hann annarsvegar tákn hreyfingar, ferðar og þar með breytinga og hinsvegar endurtekningar, heimkomu, kyrrstöðu. Hann er sumstaðar tákn jafnvægis eða sátt- ar sem myndast með andstæðum. Hann er tákn afmörkunar og skilur á milli inniveru og þess sem úti er. Hringsnúningur getur líka verið svelgur eða sog og hringurinn því einnig tákn tóms (ops/óps?). Hringformið sem slíkt gefur því túlkanda engin einföld svör, heldur sogar hann inn í það ferli skilnings sem einmitt hefur verið nefnt túlkunarhringur. Við skiljum hvern hlut með því að staðsetja hann í heildarsam- hengi en um leið breytir hann skilningi okkar á því samhengi; eins skiljum við líðandi stund með hliðsjón af fortíð, og nútíðin breytir um leið fortíðarmynd okkar. Hringform verkanna kallast því á við sjálfa ferð okkar til skilnings inn í textann. Þegar við förum að auki hringleið úr einu verkinu í annað skerpist vitund okkar fyrir því hvernig túlkunarhringir verkanna skapa bókmenntasögu. ,,Lestur“ Svefnhjólsins á Myllunni á Barði vekur athygli á þeim textum sem Boruta hefur sjálfur dregið að sér á sköpun- arferð um fortíðina. Myllan er nútímaverk en hún er mettuð af þjóðsögum og vætta- málum sem hefur verið,, snúið“ yfir í form- gerð skáldsögu. Sem þýdd saga leiðir hún huga manns einnig að því hversu mörg veraldarinnar fyrirbæri eru bókmenntákyns í vitund íslendinga. Vindmylla er til dæmis fyrst og fremst bókmenntafyrirbæri hér á landi, en ekkert minni veruleiki fyrir það. Hið sama á við um margt annað sem hingað berst, til dæmis ýmis konar verur og dýr í þýddum ævintýrum, sem Gyrðir Elíasson hefur einmitt verið ófeiminn við að láta birtast í söguheimum sínum. Og þjóð- sagnaefni Myllunnar fær einmitt ríkulegan enduróm í Svejhhjólinu, því furðuheimur þess rúmar jafnt erlent lífríki sem íslenskt; einnig þau landamæri eru rofin. Saman held ég að þessi verk birti okkur merka þætti fantasíu og töfraraunsæis á íslandi á því tímabili endurmats sem ég vék að fyrr í þessari ritgerð. Sé það rétt tel ég ljóst að rýni í textatengsl geti meðal annars verið frjó leið til skilnings á bókmenntasögu. Því hvert einasta skáldverk hefur í sér fólginn innri lestur á samhengi sínu, einskonar mylluhjól sem það snýr fyrir hugskotssjón- um lesandans. Tilvitnanir og athugasemdir: 1 Um þessa teiknimyndasögu er getið á bls. 130 í Svejhhjólinu, Mál og menning 1990 — eftirleiðis verður vísað til þessarar útgáfu með blaðsíðutali innan meginmáls. Lesanda varð í raun ekki að- eins hugsað til þess Gangandi íkoma sem Mál og menning gaf út 1987, heldur einnig til samnefnds verks sem Gyrðir skrifaði, myndskreytti og saumaði á Husquamasaumavél haustið 1966, fimm ára gamall. Þessi frumgerð íkornans var gefin út í 30 eintökum á Sauðárkróki 1991 (sú útgáfa er myndskreytt af Rökkva Sigurlaugs- syni). Á titilsíðu er tekið fram að bókin sé gefin út á vegum 4. aprílnefndar, Myrkfælnisjóðs og forlagsins Norðan niður. Innan á titilsíðu Svefn- hjólsins stendur: „Gefið út með andlegum styrk úr Myrkfælnisjóði." Hér erum við komin út í önnur textatengsl en til stóð að ræða í þessari grein, en þó em líka tengsl þar á milli. 2 Sjá t.d. Ulrich Weisstein, Comparative Literature and Literary Theory, Indiana University Press, Bloomington 1974 og Susan Bassnett, Compara- tive Literature: A Critical Introduction, Blackwell, Oxford, Engl. og Cambridge, Bandar. 1993. 84 TMM 1993:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.