Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 86
tákn mannsandans. Hann er í senn merki rúms og tíma; hann vísar til mannsævinnar, árstíða og fastrar hrynjandi náttúrunnar; eins er hann annarsvegar tákn hreyfingar, ferðar og þar með breytinga og hinsvegar endurtekningar, heimkomu, kyrrstöðu. Hann er sumstaðar tákn jafnvægis eða sátt- ar sem myndast með andstæðum. Hann er tákn afmörkunar og skilur á milli inniveru og þess sem úti er. Hringsnúningur getur líka verið svelgur eða sog og hringurinn því einnig tákn tóms (ops/óps?). Hringformið sem slíkt gefur því túlkanda engin einföld svör, heldur sogar hann inn í það ferli skilnings sem einmitt hefur verið nefnt túlkunarhringur. Við skiljum hvern hlut með því að staðsetja hann í heildarsam- hengi en um leið breytir hann skilningi okkar á því samhengi; eins skiljum við líðandi stund með hliðsjón af fortíð, og nútíðin breytir um leið fortíðarmynd okkar. Hringform verkanna kallast því á við sjálfa ferð okkar til skilnings inn í textann. Þegar við förum að auki hringleið úr einu verkinu í annað skerpist vitund okkar fyrir því hvernig túlkunarhringir verkanna skapa bókmenntasögu. ,,Lestur“ Svefnhjólsins á Myllunni á Barði vekur athygli á þeim textum sem Boruta hefur sjálfur dregið að sér á sköpun- arferð um fortíðina. Myllan er nútímaverk en hún er mettuð af þjóðsögum og vætta- málum sem hefur verið,, snúið“ yfir í form- gerð skáldsögu. Sem þýdd saga leiðir hún huga manns einnig að því hversu mörg veraldarinnar fyrirbæri eru bókmenntákyns í vitund íslendinga. Vindmylla er til dæmis fyrst og fremst bókmenntafyrirbæri hér á landi, en ekkert minni veruleiki fyrir það. Hið sama á við um margt annað sem hingað berst, til dæmis ýmis konar verur og dýr í þýddum ævintýrum, sem Gyrðir Elíasson hefur einmitt verið ófeiminn við að láta birtast í söguheimum sínum. Og þjóð- sagnaefni Myllunnar fær einmitt ríkulegan enduróm í Svejhhjólinu, því furðuheimur þess rúmar jafnt erlent lífríki sem íslenskt; einnig þau landamæri eru rofin. Saman held ég að þessi verk birti okkur merka þætti fantasíu og töfraraunsæis á íslandi á því tímabili endurmats sem ég vék að fyrr í þessari ritgerð. Sé það rétt tel ég ljóst að rýni í textatengsl geti meðal annars verið frjó leið til skilnings á bókmenntasögu. Því hvert einasta skáldverk hefur í sér fólginn innri lestur á samhengi sínu, einskonar mylluhjól sem það snýr fyrir hugskotssjón- um lesandans. Tilvitnanir og athugasemdir: 1 Um þessa teiknimyndasögu er getið á bls. 130 í Svejhhjólinu, Mál og menning 1990 — eftirleiðis verður vísað til þessarar útgáfu með blaðsíðutali innan meginmáls. Lesanda varð í raun ekki að- eins hugsað til þess Gangandi íkoma sem Mál og menning gaf út 1987, heldur einnig til samnefnds verks sem Gyrðir skrifaði, myndskreytti og saumaði á Husquamasaumavél haustið 1966, fimm ára gamall. Þessi frumgerð íkornans var gefin út í 30 eintökum á Sauðárkróki 1991 (sú útgáfa er myndskreytt af Rökkva Sigurlaugs- syni). Á titilsíðu er tekið fram að bókin sé gefin út á vegum 4. aprílnefndar, Myrkfælnisjóðs og forlagsins Norðan niður. Innan á titilsíðu Svefn- hjólsins stendur: „Gefið út með andlegum styrk úr Myrkfælnisjóði." Hér erum við komin út í önnur textatengsl en til stóð að ræða í þessari grein, en þó em líka tengsl þar á milli. 2 Sjá t.d. Ulrich Weisstein, Comparative Literature and Literary Theory, Indiana University Press, Bloomington 1974 og Susan Bassnett, Compara- tive Literature: A Critical Introduction, Blackwell, Oxford, Engl. og Cambridge, Bandar. 1993. 84 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.