Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 86
tákn mannsandans. Hann er í senn merki rúms og tíma; hann vísar til mannsævinnar, árstíða og fastrar hrynjandi náttúrunnar; eins er hann annarsvegar tákn hreyfingar, ferðar og þar með breytinga og hinsvegar endurtekningar, heimkomu, kyrrstöðu. Hann er sumstaðar tákn jafnvægis eða sátt- ar sem myndast með andstæðum. Hann er tákn afmörkunar og skilur á milli inniveru og þess sem úti er. Hringsnúningur getur líka verið svelgur eða sog og hringurinn því einnig tákn tóms (ops/óps?). Hringformið sem slíkt gefur því túlkanda engin einföld svör, heldur sogar hann inn í það ferli skilnings sem einmitt hefur verið nefnt túlkunarhringur. Við skiljum hvern hlut með því að staðsetja hann í heildarsam- hengi en um leið breytir hann skilningi okkar á því samhengi; eins skiljum við líðandi stund með hliðsjón af fortíð, og nútíðin breytir um leið fortíðarmynd okkar. Hringform verkanna kallast því á við sjálfa ferð okkar til skilnings inn í textann. Þegar við förum að auki hringleið úr einu verkinu í annað skerpist vitund okkar fyrir því hvernig túlkunarhringir verkanna skapa bókmenntasögu. ,,Lestur“ Svefnhjólsins á Myllunni á Barði vekur athygli á þeim textum sem Boruta hefur sjálfur dregið að sér á sköpun- arferð um fortíðina. Myllan er nútímaverk en hún er mettuð af þjóðsögum og vætta- málum sem hefur verið,, snúið“ yfir í form- gerð skáldsögu. Sem þýdd saga leiðir hún huga manns einnig að því hversu mörg veraldarinnar fyrirbæri eru bókmenntákyns í vitund íslendinga. Vindmylla er til dæmis fyrst og fremst bókmenntafyrirbæri hér á landi, en ekkert minni veruleiki fyrir það. Hið sama á við um margt annað sem hingað berst, til dæmis ýmis konar verur og dýr í þýddum ævintýrum, sem Gyrðir Elíasson hefur einmitt verið ófeiminn við að láta birtast í söguheimum sínum. Og þjóð- sagnaefni Myllunnar fær einmitt ríkulegan enduróm í Svejhhjólinu, því furðuheimur þess rúmar jafnt erlent lífríki sem íslenskt; einnig þau landamæri eru rofin. Saman held ég að þessi verk birti okkur merka þætti fantasíu og töfraraunsæis á íslandi á því tímabili endurmats sem ég vék að fyrr í þessari ritgerð. Sé það rétt tel ég ljóst að rýni í textatengsl geti meðal annars verið frjó leið til skilnings á bókmenntasögu. Því hvert einasta skáldverk hefur í sér fólginn innri lestur á samhengi sínu, einskonar mylluhjól sem það snýr fyrir hugskotssjón- um lesandans. Tilvitnanir og athugasemdir: 1 Um þessa teiknimyndasögu er getið á bls. 130 í Svejhhjólinu, Mál og menning 1990 — eftirleiðis verður vísað til þessarar útgáfu með blaðsíðutali innan meginmáls. Lesanda varð í raun ekki að- eins hugsað til þess Gangandi íkoma sem Mál og menning gaf út 1987, heldur einnig til samnefnds verks sem Gyrðir skrifaði, myndskreytti og saumaði á Husquamasaumavél haustið 1966, fimm ára gamall. Þessi frumgerð íkornans var gefin út í 30 eintökum á Sauðárkróki 1991 (sú útgáfa er myndskreytt af Rökkva Sigurlaugs- syni). Á titilsíðu er tekið fram að bókin sé gefin út á vegum 4. aprílnefndar, Myrkfælnisjóðs og forlagsins Norðan niður. Innan á titilsíðu Svefn- hjólsins stendur: „Gefið út með andlegum styrk úr Myrkfælnisjóði." Hér erum við komin út í önnur textatengsl en til stóð að ræða í þessari grein, en þó em líka tengsl þar á milli. 2 Sjá t.d. Ulrich Weisstein, Comparative Literature and Literary Theory, Indiana University Press, Bloomington 1974 og Susan Bassnett, Compara- tive Literature: A Critical Introduction, Blackwell, Oxford, Engl. og Cambridge, Bandar. 1993. 84 TMM 1993:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.